สื่อเมียนมาตีข่าว “มิน อ่อง ลาย” กลัวโดนลอบสังหาร ถึงขั้นต้องกินยาคลายเครียด

มิน อ่อง ลาย
มิน อ่อง ลาย/ แฟ้มภาพ ปี 2022 (ภาพแจกโดยกองทัพเมียนมา จัดหาโดย AFP)

สำนักข่าว ดิ อิรวดี (The Irrawaddy) ของเมียนมาตีข่าว “มิน อ่อง ลาย” ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมากลัวโดนลอบสังหาร ถึงขั้นต้องกินยาคลายเครียด

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2024 มติชนรายงานอ้างอิง ดิ อิรวดี (The Irrawaddy) ว่า มิน อ่อง ลาย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมากังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามและการโจมตีโดยโดรนและจรวดในกรุงเนปิดอว์ โดยมีกระแสข่าวลือว่าเขาต้องกินยาคลายความวิตกกังวล หรือยาอัลปราโซแลม (alprazolam) ทุก ๆ คืน

โดยเมื่อไม่นานมานี้ มิน อ่อง ลาย พยายามเลี่ยงที่จะอยู่ในจุดสนใจ ท่ามกลางความกังวลว่าแผนการเดินทางของเขาจะรั่วไหลไปยังฝ่ายตรงข้าม แหล่งข่าวทางการทหารในเนปิดอว์คาดว่าเขากลัวการลอบสังหาร หรือถูกทำให้ออกจากอำนาจในรูปแบบอื่น ๆ

ในสัปดาห์แรกของเดือนเมษายน โดรนได้โจมตีกรุงเนปิดอว์ โดยมีเป้าหมายที่ฐานทัพอากาศ กองบัญชาการกองทัพบก และบ้านพักของมิน อ่อง ลาย ขณะที่ฝ่ายตรงข้ามได้ออกมาชื่นชมการโจมตีดังกล่าวว่าประสบความสำเร็จ และบอกว่ามีแผนมากกว่านี้อีก

รัฐบาลทหารเมียนมายืนยันว่าได้สกัดกั้นโดรนเหล่านั้น โดยยิงตกไป 7 ลำ รวมถึง 1 ลูกที่ระเบิดบนรันเวย์ และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม ในทางจิตวิทยามันกระทบต่อความรู้สึกของผู้นำเผด็จการทหารพม่า ในด้านความมั่นคงว่าโดรนสามารถเจาะน่านฟ้ากรุงเนปิดอว์ได้อย่างไร ในเมืองที่มีการคุ้มกันอย่างแน่นหนาและได้รับการปกป้องจากการต่อสู้ที่ลุกลามจากที่อื่นทั่วประเทศ

Advertisment

สัปดาห์ที่ 2 ของเดือนเมษายน ขณะที่คนในประเทศกำลังเฉลิมฉลองกับเทศกาลเล่นน้ำตามประเพณีปีใหม่ ก็มีการโจมตีด้วยจรวดที่เมืองพินอูลวิน เมืองทหารรักษาการณ์ที่ตั้งอยู่ในบริเวณที่เคยเป็นฐานบนเนินเขาของอังกฤษ ใกล้กับเมืองมัณฑะเลย์ตอนกลาง และเป็นที่ตั้งของโรงเรียนของกองทัพ

การโจมตีโดยกลุ่มต่อต้านรัฐประหารครั้งนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และบาดเจ็บ 12 ราย รวมถึงนักเรียนนายร้อยจากโรงเรียนนายร้อยทหารบก ซึ่งรัฐบาลทหารยอมรับ แต่สิ่งที่ไม่ได้รายงานมาก่อนก็คือ จรวดได้ตกลงบนคฤหาสน์ที่พักของมิน อ่อง ลาย และครอบครัว แต่ไม่มีใครทราบว่ามีคนอยู่ในบ้านหรือไม่ขณะเกิดเหตุ

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ มิน อ่อง ลาย และครอบครัวตกใจ

วันรุ่งขึ้น มิน อ่อง ลาย ซึ่งมีรายงานว่าจะเข้าร่วมฉลองเทศกาลเล่นน้ำที่เมืองพินอูลวิน ได้หายตัวไป เหลือแค่ภรรยาของเขาและบอดี้การ์ดที่ปรากฏตัว โดยแหล่งข่าวระบุว่า มิน อ่อง ลาย บินไปยังฐานทัพอากาศ Meiktila ในเขตมัณฑะเลย์แทน จากนั้นก็หายตัวไปจากที่สาธารณะอีกครั้ง แต่เขาไม่ใช่คนเดียวที่หายไป ยังมีรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด โซ วิน ที่หายไปเกือบ 1 เดือน หลังเยือนเมืองบาทู เมืองทหารรักษาการณ์ทางตอนใต้ของรัฐฉาน ในวันที่ 3 เมษายน ก่อนจะกลับมาปรากฏตัวในข่าวภาคค่ำของสถานีโทรทัศน์ของรัฐ เมื่อวันจันทร์ที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา

Advertisment

ตามรายงานที่ไม่ได้รับการยืนยัน เขาบาดเจ็บจากการโจมตีด้วยโดรนเมื่อ 9 เมษายน เมื่อกองกำลังต่อต้านโจมตีสำนักงานใหญ่ของกองบัญชาการตะวันออกเฉียงใต้ในเมืองเมาะลำเลิง รัฐมอญ

ดิ อิรวดี รายงานว่า สิ่งที่สามารถพูดได้อย่างแน่นอนก็คือ มิน อ่อง ลาย และ โซ วิน ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีโดยตรงในเดือนเมษายน ซึ่งผู้นำเผด็จการทหารพม่าได้สั่งให้คนสนิทของเขาสืบหาว่าใครทำให้แผนการเดินทางของเขารั่วไหลไปยังฝ่ายต่อต้าน