เมียนมาปัดตก “ฮุน เซน” ขอคุย “ซูจี” ตำหนิ “ทักษิณ” ถกกลุ่มชาติพันธุ์ ไม่เหมาะสม

ฮุน เซน - ทักษิณ ชินวัตร
ฮุน เซน - ทักษิณ ชินวัตร

เมียนมาปัดตกข้อเสนอ “ฮุน เซน” ขอคุย “ซูจี” พร้อมแสดงท่าทีว่า การที่ “ทักษิณ” ดอดถกกลุ่มชาติพันธุ์นั้น เป็นสิ่งไม่เหมาะสม

วันที่ 9 เมษายน 2024 มติชนรายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมาได้ออกมาแสดงท่าทีถึงกรณีที่สื่อไทยรายงานอ้างว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่อยู่ในระหว่างการพักโทษอยู่ในเวลานี้ ได้พบปะพูดคุยกับตัวแทนของกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ซึ่งเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า เป็นสิ่งไม่เหมาะสม 

โดยเป็นท่าทีที่มีขึ้นในระหว่างที่นายซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา ออกมาแถลงเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ในการปฏิเสธคำร้องขอของสมเด็จฯ ฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภาที่ได้ขอพูดคุยกับนางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมาที่ถูกกองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจ และถูกจับกุมดำเนินคดี โดยต้องโทษคุมขังอยู่ในขณะนี้ ซึ่งล่าสุดนางซูจีได้ถูกย้ายไปกักบริเวณในบ้านพักเมื่อเดือนที่ผ่านมา

ในข้อความเสียงของนายซอ มิน ตุน ที่เผยแพร่โดยทีมข่าวสารของกองทัพเมียนมา กล่าวถึงคำขอของอดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชาว่า รัฐบาลทหารเมียนมาไม่มีเหตุผลใดที่จะอำนวยความสะดวกให้ในช่วงเวลานี้ นอกจากนี้ ยังกล่าวว่ากองทัพจะจัดการเลือกตั้งตามที่ได้ให้คำมั่นไว้ซึ่งล่าช้าไปมากขึ้นให้ได้ แต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดใด 

“เราจะหลีกเลี่ยงเรื่องที่อาจล่าช้าหรือรบกวนกระบวนการในอนาคต” โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมากล่าว โดยเป็นท่าทีหลังจากเมื่อวันอังคารที่ 7 พ.ค. สมเด็จฯ ฮุน เซน ได้ร้องขอในระหว่างการพูดคุยกับพลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อที่จะพูดคุยกับนางซูจี ซึ่งขณะนี้รับโทษจำคุกเป็นเวลา 27 ปี จากการถูกดำเนินคดีในหลายข้อหา

Advertisment

นอกจากนี้ ในตอนท้าย นายซอ มิน ตุน ยังได้กล่าวถึงประเด็นรายงานข่าวของสื่อไทยที่ระบุว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้นายทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ได้พบปะพูดคุยกับกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์หลายกลุ่มที่ปฏิบัติการเคลื่อนไหวอยู่ตามแนวชายแดนไทยอยู่ในเวลานี้ โดยกล่าวว่า “เราคิดว่าการสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อการร้ายที่ทำลายผลประโยชน์เมียนมานั้นเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม”