“จัสติน ทรูโด” ส่งสัญญาณยอมเจรจาแก้ไขสนธิสัญญา NAFTA

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า แคนาดามีท่าทีเปลี่ยนใจยอมเจรจาเพื่อแก้ไขสนธิสัญญานาฟตา ข้อตกลงการค้าเสรีระหว่าง สหรัฐ-แคนาดา-เม็กซิโก โดยนายกฯแคนาดา จัสติน ทรูโด ได้กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ทั้ง 3 ประเทศ “อาจ” ตกลงข้อตกลงใหม่ได้ภายในวันศุกร์นี้

“มีความเป็นไปได้ว่าเราจะทำสำเร็จในวันศุกร์นี้ แต่มันก็เป็นเพียงความเป็นไปได้เท่านั้น เพราะมันขึ้นอยู่กับว่าจะเป็นดีลที่ดีหรือไม่สำหรับแคนาดา” ทรูโด กล่าวระหว่างการแถลงข่าวในออนตาริโอ “ไม่มีนาฟตา ดีกว่ามีข้อตกลงนาฟตาที่ไม่เป็นธรรม” ทรูโดเสริม

ก่อนหน้านี้ แคนาดา ซึ่งมีการค้ากับสหรัฐเป็นอันดับที่ 2 รองจากจีนด้วยมูลค่า 341,000 เหรียญสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว ปฏิเสธไม่ยอมร่วมเจรจาด้วย จนโดนัลด์ ทรัมป์ ประะธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาขู่ว่าจะเจรจากับแค่เม็กซิโกฝ่ายเดียวเท่านั้น

แคนาดาถูกกีดกันตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ระหว่างที่สหรัฐเจรจากับเม็กซิโกในเรื่องอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศแคนาดา คริสเทีย ฟรีแลนด์ จะลดเวลาการเยือนยุโรปลง เพื่อให้สามารถเดินทางเยือนวอชิงตันเพื่อเจรจาได้ในวันพุธที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รัฐบาลทรัมป์ต้องการให้แคนาดาเปิดเสรีภาคเกษตรมากขึ้น เนื่องจากแคนาดาค่อนข้างสงวนงานภาคส่วนดังกล่าวไว้ให้กับคนในประเทศ ทั้งยังต้องการให้แคนาดาลดภาษีนำเข้าด้านผลิตภัณฑ์จากนม ซึ่งจะเป็นหนึ่งในประเด็นที่ทั้ง 3 ประเทศเปิดเจรจากัน

ขณะที่ในไม่กี่เดือนข้างหน้า สหรัฐอเมริกาจะมีการเลือกตั้งมิดเทอมเกิดขึ้น ดังนั้นรัฐบาลทรัมป์จึงต้องการลงนามสัญญานาฟตาฉบับใหม่ให้แล้วเสร็จ เพื่อสร้างผลงานตามคำสัญญาว่าจะสร้างงานในประเทศเพิ่มมากขึ้น