จีนหวังสหรัฐ-เกาหลีเหนือบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ ยินดีชื่นมื่นเกาหลีเหนือครบ 70 ปี

หลี่ ชานซู จับมือคิม จอง อึน ยินดีในวาระครบรอบ 70 ปี เกาหลีเหนือ/AFP PHOTO

เอเอฟพี รายงาน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของจีนแสดงความคาดหวังต่อความสำเร็จของ “ข้อตกลงนิวเคลียร์” ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ ภายหลังการพบกับ “คิม จอง อึน” ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ

“หลี่ ชานซู” เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน ผู้ได้รับการมอบหมายจากประธานาธิบดี “สี จิ้นผิง” แห่งจีน ให้เดินทางไปร่วมงานพาเหรดครบรอบ 70 ปีเกาหลีเหนือเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (9 ก.ย.) กล่าวว่า จีนมุ่งมั่นที่จะสร้างสันติภาพเหนือคาบสมุทรเกาหลีเหนือ

“เรามีความห่วงใยต่อสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีในการสร้างสันติภาพและความมั่นคงในระดับภูมิภาค” หลี่ กล่าว และสื่อนัยยะคาดหวังว่า การเจรจาอย่างสันติระหว่างผู้นำสหรัฐฯ “โดนัล ทรัมป์” กับ “คิม จอง อึน” เกาหลีเหนือ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาจะเป็นการเจรจาที่นำไปสู่สันติภาพ

หลี่ได้มอบจดหมายลงนามของสี จิ้นผิง ให้กับคิม ในงานเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีเกาหลีเหนือ ซึ่งเนื้อความในจดหมายระบุว่า “นี่คือนโยบายที่จะไม่เปลี่ยนแปลงของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งจีน รัฐบาลจีนจะดำรงและพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเกาหลีเหนือไว้”

หลายปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างเปียงยางกับปักกิ่งได้ดำเนินมาอย่างไม่ราบรื่นนัก เนื่องจากจีนได้เปลี่ยนมาหนุนหลังสหประชาชาติให้คว่ำบาตรต่อพันธมิตรในยุคสงครามเย็นอย่างเกาหลีเหนือ แต่ขณะนี้สายสัมพันธ์เริ่มถักทอขึ้นใหม่อีกครั้ง คิม จอง อึน กับ สีจิ้นผิง ได้พบกันแล้วสามครั้งในรอบหนึ่งปีนี้

แม้ว่าประธานาธิบดีสีจิ้นผิงไม่ได้ไปเยือนเปียงยางด้วยตนเอง แต่ก็ได้ส่งตัวแทนสำคัญอย่างหลี่ ผู้ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ 7 คนในคณะกรรมาธิการเลือกตั้งจีนแทน

ทั้งนี้ทรัมป์และคิมดำเนินการข้อตกลงนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างคลุมเครือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทรัมป์กล่าวว่า จีนคือพันธมิตรหนึ่งเดียวของเกาหลีเหนือ ความสัมพันธ์ระหว่างวอชิงตันกับเปียงยางจึงยิ่งทวีความซับซ้อน อย่างไรก็ตาม การละเว้นการแสดงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีประหว่างงานเฉลิมฉลองของเกาหลีเหนือเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่าน ทำให้ทรัมป์ยกย่องว่าเป็น “การแสดงออกที่ดีและยิ่งใหญ่”