เตือนโลกอาจเจอปรากฏการณ์ “เอลนีโญ” ในปลายปีนี้ แต่ไม่น่าแรงเท่าปี 2558-2559

แฟ้มภาพเอเอฟพี

เมื่อวันที่ 10 กันยายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างคำแถลงขององค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (ดับเบิลยูเอ็มโอ) ระบุคาดการณ์ว่ามีโอกาสมากถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ที่จะเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ หรือความแปรปรวนของสภาพอากาศที่เกิดขึ้นจากกระแสน้ำอุ่นพัดมาแทนที่กระแสน้ำเย็นในบริเวณเส้นศูนย์สูตรของมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออก ที่จะก่อให้เกิดภัยแล้งในบางพื้นที่ ขณะที่มีฝนตกหนักในพื้นที่อื่น ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ภายในปลายปีนี้ อย่างไรก็ตามดับเบิลยูเอ็มโอไม่คิดว่าปรากฎเอลนีโญที่มีสิทธิ์เกิดขึ้นนี้จะมีความรุนแรงมากเหมือนที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2558-2559 ทว่าก็อาจจะก่อผลกระทบสำคัญอย่างมากมายขึ้นได้

ทั้งนี้ดับเบิลยูเอ็มโอมองเห็นโอกาสที่อุณหภูมิพื้นผิวจะเพิ่มสูงขึ้นในพื้นที่ส่วนใหญ่ของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ยุโรป อเมริกาเหนือ แอฟริกา ตลอดจนพื้นที่ชายฝั่งของภูมิภาคอเมริกาใต้ ทว่าพื้นที่ภายในของอเมริกาใต้ กรีนแลนด์ หมู่เกาะต่างๆทางตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิกและบางส่วนของทะเลแคริบเบียนมีความเป็นไปได้ที่อุณหภูมิจะไม่เพิ่มขึ้น

ด้านนายเพทเทอรี ทาลาส เลขาธิการใหญ่ดับเบิลยูเอ็มโอ ชี้ด้วยว่าปี 2560 นี้ยังจะเป็นหนึ่งในปีที่ร้อนที่สุดด้วย โดยเฉพาะหลังจากอุณหภูมิในหลายพื้นที่ทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นสูงในช่วงเดือนกรกฎาคมและเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

 

ที่มา : มติชนออนไลน์