“อีลอน มัสก์” เผยแล้ว! “ยูซากุ มาเอซาวะ” มหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่น ผู้โดยสารคนแรกทัวร์ดวงจันทร์

(AP Photo/Chris Carlson)

บีบีซีรายงานว่า อีลอน มัสก์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของสเปซเอ็กซ์ แถลงที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท ในเมืองฮอว์ธอร์น เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งมีการเปิดตัวผู้โดยสารคนเเรกที่จะเดินทางไปยังดวงจันทร์ ด้วยจรวด “บิ๊ก ฟอลคอน ร็อกเก็ต” หรือ “บีเอฟอาร์” จรวดรีไซเคิลขนาดใหญ่ที่ผลิตขึ้นเป็นกรณีพิเศษ

มัสก์ กล่าวว่า บุคคลที่จะเดินทางไปดวงจันทร์กับสเปซเอ็กซ์ คือนาย ยูซากุ มาเอซาวะ วัย 42 ปี มหาเศรษฐีนักธุรกิจแฟชั่นออนไลน์ชาวญี่ปุ่น เจ้าของบริการอีคอมเมิร์ซด้านแฟชั่นรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น “โซโซทาวน์” มีมูลค่าทรัพย์สิน 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามรายงานของนิตยสารฟอร์บส์

โดยนายมาเอซาวะ กล่าวว่า “ฉันเลือกที่จะไปดวงจันทร์” เเละจะมีการเชิญศิลปิน 6-8 คนจากทั่วโลก ร่วมเดินทางไปกับเขา เเละเมื่อกลับมาสู่โลก ตนจะขอให้พวกเขาสร้างผลงานชิ้นเอก เพื่อสร้างเเรงบันดาลใจให้กับผู้คนที่มีความใฝ่ฝัน

ภารกิจเดินทางไปยังดวงจันทร์คาดว่าจะเริ่มภายในปี 2023 เเละนับเป็นครั้งเเรกที่ภารกิจนำยานไปจอดลงที่ดวงจันทร์ได้รับความเห็นชอบจากคนทั่วโลก หลังจากที่ยานอพอลโล 17 ได้เคยลงจอดในปี 1972

บริษัทกล่าวว่า เที่ยวบินนี้คือขั้นตอนสำคัญในการช่วยให้ผู้คนสามารถเดินทางสู่อวกาศได้ เเละมีเพียง 24 คนเท่านั้นที่จะได้เดินทางไปในครั้งนี้ โดยภารกิจนี้ไม่ได้เชื่อมต่อกับโครงการอพอลโล

อย่างไรก็ตามในปี 2017 มัสก์กล่าวว่า เขาจะส่งจรวดพร้อมผู้โดยสาร 2 คนไปยังดวงจันทร์ เวลาต่อมา สเปซเอ็กซ์ได้ใช้ Heavy-lift Falcon Heavy และจรวดรุ่น crewed ของยานอวกาศดราก้อนที่มีอยู่

แต่ในเดือนกุมภาพันธ์ของปีนี้ ปีนี้ นายมัสก์ กล่าวว่า สเปซเอ็กซ์จะให้ความสำคัญกับ บีเอฟอาร์สำหรับภารกิจ crewed ในอนาคต ซึ่งบีเอฟอาร์ยังไม่เคยมีการส่งขึ้นบินมาก่อน เเต่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่า จรวดมีความสูง 118 เมตร เเละมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 9 เมตร เมื่อเปรียบเทียบแล้วฟอลคอน เฮฟวี่ มีความสูง 70 เมตรและประกอบด้วยแกนจรวดส่วนกลางซึ่งล้อมรอบด้วยตัวกระตุ้นสองตัวแต่ละเส้นมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 3.66 เมตร