“เฟซบุ๊ก” ล่มในรอบ 11 ปี สะท้อนความปลอดภัยอีกครั้ง!

ต่อเนื่องจากปัญหาเฟซบุ๊กล่มเมื่อคืนนี้ โดยผู้ใช้งานเฟซบุ๊กทั่วโลกระบุว่า มีปัญหาในการล็อกอิน เข้าสู่บัญชีของผู้ใช้ รวมถึงการแชร์โพสต์ต่างๆ โดยผู้ใช้งานบางส่วนไม่สามารถรีเฟรชฟีดต่างๆ หรือโพสต์ไฟล์ใหม่ได้ ซึ่งปัญหาดังกล่าวยังกระทบไปถึง “อินสตาแกรม” ให้ไม่สามารถใช้งานได้ในฟังก์ชั่นเดียวกัน

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของเฟซบุ๊ก ระบุว่า รับทราบถึงปัญหาแล้ว แต่ไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นชัดเจน เพียงแต่ยืนยันว่า “เฟซบุ๊กไม่ได้ถูกโจมตีทางไซเบอร์ หรือที่เรียกว่า DDoS แต่อย่างใด”

อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวนักวิเคราะห์ในแวดวงไอซีที กล่าวว่า ระบบของเฟซบุ๊ก ที่เคยล่มมาแล้วเมื่อปี 2008 โดยช่วงเวลานั้น มีผู้ใช้งานเพียง 150 ล้านคน แต่ในปัจจุบันเฟซบุ๊ก มีผู้ใช้งานจำนวนมากถึง 2,300 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งปัญหานี้สะท้อนถึงความปลอดภัยของระบบของเฟซบุ๊ก

รวมไปถึงปัญหาก่อนหน้านี้ ที่มีรายงานว่า บัญชีผู้ใช้งานของเฟซบุ๊กเกือบ 50 ล้านบัญชี ถูกเจาะระบบเข้ามาผ่านฟีเจอร์ “วิว แอส” (View As) ทำให้ผู้โจมตีสามารถเข้ามาควบคุมบัญชีผู้ใช้งานได้ ทั้งยังสามารถล็อกอินใช้งานได้

แม้ว่า “กาย โรเซิน” รองประธานฝ่ายจัดการผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊ก ประกาศว่า ข้อบกพร่องนี้ได้รับการแก้ไขแล้ว โดยบัญชีผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบทุกบัญชีได้ถูกตั้งค่าใหม่ รวมถึงบัญชีผู้ใช้งานอื่นที่เหลือ แต่ปัญหาใหม่ล่าสุดนี้ ทำให้ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กทั่วโลกเริ่มกังขาเกี่ยวกับระบบความปลอดภัยอีกครั้ง