“วอลมาร์ท” ฟ้องศาลชี้ “เทสลา” ไร้ความรับผิดชอบเหตุไฟไหม้จาก “โซลาร์เซลล์”

(AP Photo/Gene J. Puskar, File)

รอยเตอร์ส รายงานวันนี้ (21 ส.ค. 62) ระบุว่า “วอลมาร์ท” บริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ได้ยื่นฟ้องต่อศาลนิวยอร์ก ประเด็นการเพิกเฉยของ “เทสลา” บริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่สัญชาติอเมริกัน ฐานความผิดไม่แสดงความรับผิดชอบต่ออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับ “พลังงานแสงอาทิตย์” ภายใต้ธุรกิจของบริษัทเทสลา

วอลมาร์ท ระบุว่า แผงโซลาร์ของเทสลาเกิดความผิดปกติจากความประมาทในการติดตั้ง เช่น ระบบการเดินไฟที่ไม่รัดกุม จนทำให้เกิดเหตุไฟไหม้ที่ร้านค้าขึ้นถึง 7 แห่งในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา ทั้งยังขอให้ศาลบังคับให้เทสลาถอดแผงโซลาร์เซลล์ออกจากร้านค้า ซึ่งในปัจจุบันมีมากกว่า 240 แห่งทั่วสหรัฐ

นอกจากนี้ รายงานอ้างคำกล่าวในเอกสารที่ยื่นร้องต่อศาล ชี้ว่า “เทสลา” พนักงานของบริษัทดังกล่าวไม่ได้รับการฝึกอบรมหรือเชี่ยวชาญเพียงพอ สำหรับการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ อุบัติเหตุหลายครั้งที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า เทสลามีพนักงานที่ไร้ประสิทธิภาพ และบริษัทเพิกเฉยต่อการรับผิดชอบลูกค้าอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ วอลมาร์ท กล่าวด้วยว่า จากข้อบกพร่องที่เป้นอันตรายหลายจุดของเทสลา ทำให้วอลมาร์ทต้องสูญเสียเงินจำนวนหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเร่งซ่อมแซมและปรับปรุงร้านค้าที่เกิดเหตุไฟไหม้

“วอลมาร์ท” เป็นลูกค้าของ “โซลาร์ซิตี้” มาก่อนที่ เทสลา ได้เข้ามาซื้อกิจการบริษัทโซลาร์ซิตี้ เมื่อปี 2016 มูลค่า 2,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยก่อนหน้านั้น วอลมาร์ท ทยอยเปลี่ยนหลังคาร้านค้าทั้งหมด 244 สาขา ให้เป็นหลังคาโซลาร์เซลล์ ซึ่งวอลมาร์ทยืนยันว่า “ไม่เคยมีปัญหาการใช้งาน” จนเมื่อปีที่ผ่านมาที่เกิดเหตุไฟลุกไหม้ 7 สาขา