“Uber” รีเซ็ตองค์กร ปรัดลดพนักงานรอบสอง 435 คน หวังก้าวเร็วขึ้นเพื่อทำกำไร

บริษัทอูเบอร์ เทคโนโลยีส์ ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นเรียกรับ-ส่งรถ ประกาศเตรียมจะเลิกจ้างพนักงานจำนวนหลายร้อยคน ซึ่งนับว่าเป็นความพยายามที่จะ “รีเซ็ต” โครงสร้างบริษัทครั้งใหม่เพื่อที่บริษัทจะสามารถกลับมาทำกำไรได้อีกครั้ง

“อูเบอร์” ได้ยืนยันกับ ซีเอ็นเอ็นบิซิเนส ว่าการเลิกจ้างพนักงงานในครั้งนี้มีประมาณ 435 คน หรือคิดเป็นราว 8% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดในปัจจุบัน 27,000 คน ซึ่งได้รวมถึงตำแหน่งวิศวกรจำนวน 265 คน และอีก 170 คนจากทีมดูแลผลิตภัณฑ์

โดย “ดารา คอสราวชาฮี” ซีอีโอของอูเบอร์ ระบุในอีเมล์ที่ส่งไปยังพนักงานทุกคนว่า ต้องการที่จะลดต้นทุนค่าใช้จ่ายบางส่วน และหันไปเพิ่มประสิทธิภาพให้กับส่วนอื่นๆ ที่เหลือมากขึ้น ขณะที่รายได้ของอูเบอร์ในไตรมาส 2 ของปีนี้ เติบโตขึ้น 14% อยู่ที่ 3,200 ล้านดอลลาร์ แต่มียอดขาดทุนสูงถึง 5,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมยังกล่าวด้วยว่า “ในขณะที่ธุรกิจของเราที่ผ่านมาเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่เราก็กำลังชะลอตัวเช่นกัน”

เนื้อหาในอีเมล์ ซีอีโอของอูเบอร์ กล่าวด้วยว่า นับตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นธุรกิจเราจำเป็นต้องจ้างพนักงานจำนวนมากเพื่อตอบสนองดีมานด์การเติบโตที่เร็วขึ้นอย่างก้าวกระโดด แต่ตอนนี้เรามีพนักงานมากกว่า 27,000 คนทั่วโลก ดังนั้นเราต้องเปลี่ยนวิธีการและออกแบบองค์กรครั้งใหม่ ปรับลดทีมให้มีจำนวนที่เหมาะสมและเพิ่มประสิทธิภาพให้สูงขึ้น เพื่อการดำเนินงานที่รวดเร็วและสามารถก้าวได้ทันคู่แข่ง

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา อูเบอร์ ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานราว 400 คนจากทีมการตลาด ซึ่งมีอยู่ประมาณ 1,200 คน