เศรษฐกิจจีนโตต่ำสุดในรอบ 27 ปี ขยายตัว 6.0% ในไตรมาส 3

REUTERS/Umit Bektas

รอยเตอร์ส รายงานว่า ในวันนี้ (18.10.62) การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนชะลอตัวมากกว่าที่คิดไว้ โดยไตรมาสที่ 3/2019 ขยายตัวต่ำกว่าเป้าหมายที่ 6.0% เมื่อเทียบปีต่อปี เป็นระดับที่ต่ำสุดในรอบ 27 ปี อีกทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบที่มาจากดีมานด์ภายในประเทศจีนและในต่างประเทศที่ลดลง ท่ามกลางปัญหาสงครามการค้าจีน-สหรัฐอเมริกา ที่ยังส่งสัญญาณว่าอาจจะยืดเยื้อจนถึงปีหน้า

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนได้ตั้งเป้าตัวเลข GDP ในไตรมาส 3 อยู่ที่ระหว่าง 6.0-6.5% ในปีนี้ แต่ก็คาดหวังที่จะเห็น GDP เติบโตมากกว่าไตรมาสที่ 2 ซึ่งอยู่ที่ 6.2%

ขณะที่รายงานของ ข้อมูลเชิงสถิติของจีน ชี้ว่า สภาวะขาลงทางเศรษฐกิจของจีนที่จริงส่งสัญญาณมานาน ทั้งนี้ มีการคาดหมายกันว่า รัฐบาลปักกิ่งอาจจะเปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่เร็วๆ นี้ เพื่อรับมือกับแนวโน้มการชะลอตัวทางเศรษฐกิจที่อาจจะลากยาวไปถึงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ หรือยาวนานไปถึงปีหน้า

รายงานระบุว่า คู่ค้าและนักลงทุนทั่วโลก กำลังจับตามองเศรษฐกิจมหาอำนาจแห่งนี้ ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก โดยคาดหวังที่จะเห็นการพลิกฟื้นเศรษฐกิจจีนได้เร็วๆ นี้ รวมไปถึงเฝ้าติดตามมาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลจีนจะงัดออกมาใช้ หลังจากที่สงครามการค้ายังส่อแววอาจไม่สามารถยุติได้ภายในปีนี้ ซึ่งหมายความว่าจะเพิ่มความตึงเครียดให้กับเศรษฐกิจโลกให้ชะลอตัวมากขึ้นอีก