มีเคือง! ส.ว.สหรัฐผ่าน กม.หนุนม็อบฮ่องกง จีนโวยละเมิดอธิปไตย

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สมาชิกวุฒิสภาชิกสหรัฐมีมติเป็นเอกฉันท์ผ่านกฎหมายสนับสนุนสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกง เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา

โดย “กฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกง” ฉบับดังกล่าว ได้รับการนำเสนอโดยสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในเดือนที่ผ่านมา ก่อนที่จะส่งไปวุฒิสภาเพื่อผ่านกลั่นกรองและปรับปรุงโดยวุฒิสมาชิก แล้วทั้งสองสภาจึงร่วมกันพิจารณาหาข้อตกลงสำหรับร่างกฎหมายฉบับนี้ และส่งไปยังประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” เพื่อพิจารณาและลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

แหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐเปิดเผยกับรอยเตอร์สว่า กฎหมายฉบับนี้สร้างข้อถกเถียงอย่างหนักระหว่างทีมที่ปรึกษาของ “ทรัมป์” โดยฝ่ายหนึ่งเห็นว่า สหรัฐควรจะมีจุดยืนต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีนและสถานะของฮ่องกงที่ชัดเจน

ขณะที่อีกฝ่ายมองว่าการกระทำครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อการเจรจา “สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ” อย่างไรก็ตาม การลงมติแบบเป็นเอกฉันท์จากวุฒิสภาสหรัฐซึ่งพรรคริพลับลิกันครองเสียงข้างมาก ทำให้ประธานาธิบดีจะ “วีโต้” หรือปฏิเสธที่จะลงนามในร่างกฎหมายได้ยากขึ้น

ภายใต้กฎหมายฉบับดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีอำนาจการรับรองว่า ฮ่องกงมีเสรีภาพเพียงพอต่อการรับการพิจารณาสิทธิพิเศษทางการค้าจากสหรัฐหรือไม่ ซึ่งประเด็นดังกล่าวมีความสำคัญต่อฮ่องกงอย่างมากในฐานะศูนย์กลางทางการเงินของโลก นอกจากนี้ยังสามารถดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่อเจ้าหน้าที่ซึ่งกระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงอีกด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงวันเดียวกันวุฒิสมาชิกสหรัฐยังผ่านร่างกฎหมายอีกฉบับอย่างเป็นเอกฉันท์ ซึ่งสั่งห้ามการส่งออกอุปกรณ์สำหรับการควบคุมฝูงชนให้กับตำรวจฮ่องกงไม่ว่าจะเป็น แก๊สน้ำตา สเปร์ยพริกไทย กระสุนยางและปืนช๊อตไฟฟ้า เป็นต้น

“ชัค ชูมเมอร์” ประธานวุฒิสภาสหรัฐกล่าวว่า “การผ่านร่างกฎหมายคือการส่งข้อความไปยังประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ว่าสหรัฐจะไม่อดทนต่อการปิดกั้นเสรีภาพ ไม่ว่าจะเป็นที่ฮ่องกงหรือที่ใดก็ตาม”

ขณะที่ทางการจีนออกแถลงการณ์ตอบโต้สหรัฐเมื่อวันนี้ โดย “เกิง ฉวง” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า “เราขอประนามการผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ว่าเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของจีน” พร้อมทั้งระบุว่าจะดำเนินมาตรการตอบโต้เพื่อปกป้องธิปไตยและความมั่นคงของจีน