‘ญี่ปุ่น’ เตรียมใช้งบสำรองสู้ ‘โคโรน่า’ เพิ่มเทคโนฯคัดกรอง-ชดเชยอุตฯท่องเที่ยว

เกียวโดรายงานว่า คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตรียมพิจารณาใช้มาตรการฉุกเฉินในสัปดาห์หน้า เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งของการคัดกรองผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ และเตรียมที่จะจัดสรรงบประมาณสำรองเพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมท่องเที่ยวภายในประเทศด้วย

โดยมาตรการดังกล่าว รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมจะเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกในการคัดกรองผู้ติดเชื้อด้วยวิธี Polymerase chain reaction test (PCR) ที่สามารถตรวจจับไวรัสได้ด้วยความแม่นยำสูง ซึ่งพัฒนาให้ทราบผลการตรวจได้เร็วขึ้น จากความร่วมมือระหว่างสถาบันวิจัยของภาครัฐและเอกชนของญี่ปุ่น อีกทั้งส่งเสริมการเร่งการพัฒนายาและวัคซีนเพื่อต้านเชื้อไวรัสดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ ยังจะมีการจัดตั้งศูนย์พิเศษในการให้ข้อมูลและตอบคำถามเกี่ยวกับไวรัส รวมถึงการแนะนำวิธีการป้องกันการติดเชื้อเบื้องต้นแก่บุคคลทั่วไปอย่างรวดเร็วและครอบคลุมมากขึ้น

สำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภายในประเทศ รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมจะออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงแรมขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงบริษัทต่าง ๆ ในภาคการท่องเที่ยวที่ประสบปัญหาทางการเงินจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดน้อยลง

นอกจากนี้ ทางการญี่ปุ่นยังกำลังพิจารณาจัดตั้งสำนักงานประสานงานเพื่อให้การดำเนินงานของกระทรวงต่าง ๆ เป็นไปอย่างรวดเร็วทันท่วงทีอีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้จะถูกจัดตั้งโดยใช้งบสำรองในงบประมาณปี 2019