รมต.ญี่ปุ่นชี้ช่องเลื่อน “โอลิมปิก 2020” หนีไวรัสไปปลายปี แต่ IOC ยันจัดงาน 24 ก.ค.นี้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นางไซโกะ ฮาชิโมโตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโอลิมปิกของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า การจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น อาจถูกเลื่อนออกไปเป็นช่วงปลายปี จากกำหนดการเดิมในวันที่ 24 กรกฎาคม – 9 สิงหาคมนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่หรือ “โควิด-19” ในญี่ปุ่น

กระแสเลื่อนหรือยกเลิกการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เกิดขึ้นท่ามกลางความหวาดกลัวแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างรวดเร็วในในญี่ปุ่น ที่ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 12 ราย ส่งผลให้ทางการต้องใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อรับมือกับการแพร่รระบาดอย่าง การปิดโรงเรียน การยกเลิกการแข่งขันกีฬาต่าง ๆ รวมถึงยกเลิกทุกกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานโอลิมปิก 2020 ด้วย

นางฮาชิโมโตะได้อภิปรายต่อรัฐสภาญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 3 มีนาคม ระบุว่า การจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก รวมถึงกีฬาพาราลิมปิกที่มีกำหนดจะจัดขึ้นที่ญี่ปุ่นในปีนี้นั้น อาจถูกเลื่อนออกไปจัดช่วงปลายปีแทน ยกเว้นในกรณีที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เห็นว่าไม่สามารถจัดการแข่งขันในปีนี้ได้ ก็อาจจำเป็นต้องยกเลิกการจัดโอลิมปิกประจำปีนี้

“ไอโอซีมีสิทธิ์ที่จะยกเลิกการจัดการแข่งขัน ในกรณีที่ไม่มีสามารถจัดงานได้ภายในปี 2020 ซึ่งหมายความว่า การแข่งขันยังสามารถเลื่อนออกไปได้ภายในช่วงปีนี้” นางฮาชิโมโตะกล่าว

อย่างไรก็ตาม การประชุมคณะกรรมการไอโอซีในวันเดียวกันที่สำนักงานใหญ่เมืองโลซาน สวิตเซอร์แลนด์ ได้มีมติปฏิเสธแผนการเลื่อนการจัดงานในทันที โดยนาย มาร์ก อดัมส์ โฆษกของไอโอซีกล่าวยืนยันว่า “เราจะเดินหน้าจัดงานโอลิมปิกในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้” แม้ว่าหลายฝ่ายจะแนะนำทางเลือกไม่ว่าจะเป็นการยกเลิก การเลื่อนกำหนดการ และการย้ายสถานที่

นายโทมัส บัค ประธานโอไอซีระบุว่า “ผมขอสนับสนุนให้นักกีฬาทุกคนเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโตเกียว 2020 อย่างมุ่งมั่นและทุ่มเท”

นอกจากนี้ นายบัคยังกล่าวชื่นชมการจัดตั้งหน่วยประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่ผู้จัดงานโอลิมปิกทั้งในโตเกียวและโลซาน ในความร่วมมือเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดงานด้วย