เริ่มมีหวัง! สหรัฐทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ในมนุษย์ครั้งแรก

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ศูนย์วิจัยไกเซอร์ เพอร์เมเนนเต (Kaiser Permanente) ในเมืองซีแอตเทิลของสหรัฐอเมริกาได้เริ่มทดลองวัคซีนต้านเชื้อไวรัส โควิด-19 ในมนุษย์เป็นครั้งแรก เพื่อทดสอบประสิทธิภาพในการต้านเชื้อไวรัสและผลข้างเคียง ก่อนที่จะนำมาใช้จริง ท่ามกลางการแพร่ระบาดที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในสหรัฐ

โดยศูนย์วิจัยได้เริ่มทดสอบวัคซีนดังกล่าวเรียกว่า mRNA-1273 ในอาสาสมัครผู้ป่วย 4 ราย โดยนักวิจัยเปิดเผยว่า วัคซีนดังกล่าวไม่ได้ก่อให้เกิดโควิด-19 ในมนุษย์โดยตรง แต่มีรหัสพันธุกรรมที่ไม่เป็นอันตรายซึ่งคัดลอกมาจากไวรัสโควิด-19 ที่ก่อให้เกิดอาการป่วย

โดยการทดสอบครั้งนี้จะพิจารณาตามความเหมาะสมต่อสภาพร่างกายของอาสาสมัคร โดยแต่ละรายจะได้รับวัคซีนเป็นเวลา 28 วันติดต่อกัน เพื่อทดสอบประสิทธิภาพในการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายมนุษย์ แต่ยังคงต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนจึงจะบอกได้ว่า วัคซีนดังกล่าวจะได้ผลในการรักษาหรือไม่

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยไกเซอร์ เพอร์เมเนนเตได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ โดยความร่วมมือของบริษัทโมเดอร์นาเทอราพิวติกส์ อย่างไรก็ดี แม้ว่ากระบวนการณ์ทดสอบได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว แต่อาจต้องใช้เวลาถึง 18 เดือน กว่าจะมีการใช้งานวัคซีนอย่างแพร่หลายในวงกว้าง