รัสเซียพร้อมทดสอบวัคซีนต้านโควิด-19 กับมนุษย์ เดือนมิถุนายนนี้

รัสเซียพร้อมทดสอบวัคซีนป้องกันโควิด-19
File Photo REUTERS/Evgenia Novozhenina

8 เม.ย.63 เว็บไซต์เดอะ มอสโก ไทม์ส รายงานว่า หัวหน้าศูนย์วิจัยชั้นนำในรัสเซีย แจ้งกับ นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ถึงความพร้อมในการทดสอบวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยระบุว่า จะสามารถทดลองฉีดวัคซีนกับมนุษย์ได้ในเดือนมิถุนายนนี้

โดยระหว่างที่ผู้นำรัสเซียประชุมร่วมกับหัวหน้าศูนย์วิจัยต่างๆ เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น นายไรนัต มักส์ยูทอฟ หัวหน้าศูนย์ไวรัสวิทยาและเทคโนโลยีชีวภาพ เวกเตอร์ สเตท เผยว่า ห้องปฏิบัติการของเขาพร้อมทดสอบวัคซีน 3 ชนิด กับอาสาสมัคร จำนวน 180 คน ในวันที่ 29 มิถุนายน นี้

นายมักส์ยูทอฟ บอกด้วยว่า ขณะนี้ได้มีการตั้งกลุ่มอาสาสมัครขึ้นแล้ว พร้อมระบุว่า มีคนจำนวนมากต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบครั้งนี้ โดยมีผู้ยื่นใบสมัครมากกว่า 300 ราย

เขากล่าวอีกว่า นักวิทยาศาสตร์ที่ห้องปฏิบัติการลับของเขาในเมืองโคลต์โซโว ได้พัฒนาวัคซีนต้นแบบขึ้นมาหลายตัวด้วยกัน และกำลังทดสอบวัคซีนเหล่านี้กับหนู กระต่าย และสัตว์ชนิดอื่นๆ เพื่อให้แน่ใจว่าจะสำเร็จทันวันที่ 30 เมษายนนี้ ก่อนจะวิจัยในขั้นพรีคลินิกในวันที่ 22 มิถุนายน และทดสอบกับมนุษย์ต่อไป

อย่างไรก็ตาม การทดสอบกับมนุษย์คนแรกอาจเริ่มในเดือนพฤษภาคม หากได้รับการอนุมัติจากกระทรวงสาธารณสุขรัสเซีย

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยฯ เวกเตอร์ สเตท ได้ทำการวิจัยเรื่องอาวุธชีวภาพแบบลับๆ ตั้งแต่ยุคโซเวียต และมีคลังไวรัสหลายชนิด ตั้งแต่อีโบล่าถึงไข้ทรพิษ


เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา รัสเซียมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประมาณ 7,500 คน เสียชีวิต 58 คน แต่คาดว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจริงๆ อาจจะมีมากกว่านี้