ทวิตเตอร์ขึ้นคำเตือน ‘ทรัมป์’ แพร่ ‘ข้อมูลเท็จ’ กรณีเลือกตั้งทางไปรษณีย์

REUTERS/Carlos Barria

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “ทวิตเตอร์” แสดงคำเตือนเกี่ยวกับข้อมูลเท็จหรือทำให้เข้าใจผิดบนข้อความในบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ของประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” แห่งสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการลงคะแนนเลือกตั้งผ่านทางไปรษณีย์ โดยทรัมป์ระบุว่า การลงคะแนนรูปแบบดังกล่าวสามารถก่อให้เกิดการทุจริตและบิดเบือนผลการเลือกตั้งได้

ทวิตเตอร์ได้แจ้งเตือนผู้อ่านข้อความของประธานาธิบดีทรัมป์ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยการแปะลิงก์ข้อมูลที่ถูกต้อง ผ่านสัญลักษณ์แจ้งเตือนสีน้ำเงินและข้อความระบุว่า “อ่านข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการลงคะแนนเลือกตั้งผ่านทางไปรษณีย์” เพื่อให้ผู้อ่านสามารถคลิกเข้าไปยังหน้าเว็บที่มีข้อมูลข้อเท็จจริง ที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลของทวิตเตอร์รวบรวมไว้

นับเป็นครั้งแรกของทวิตเตอร์ที่ดำเนินการดังกล่าวกับบัญชีผู้ใช้ของประธานาธิบดีทรัมป์ หลังจากที่ทวิตเตอร์เป็นช่องทางหลักที่ประธานาธิบดีทรัมป์ใช้ในการสื่อสารความเคลื่อนไหวทางการเมืองส่วนตัวของเขามาเป็นเวลานาน โดยมีผู้ติดตามมากกว่า 80 ล้านคน

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ได้เข้มงวดนโยบายด้านความปลอดภัยของเนื้อหามากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากที่ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า บริษัทปล่อยให้มีการใช้บัญชีผู้ใช้ปลอม และมีการเผยแพร่เนื้อหาที่บิดเบือนข้อเท็จจริงอย่างแพร่หลายจำนวนมาก โดยทวิตเตอร์ได้มีการออกนโยบายใหม่เพื่อควบคุม “ข้อมูลที่ทำให้เข้าใจผิด” เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งเริ่มใช้ครั้งแรกในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา และเตรียมจะขยายการควบคุมเนื้อหาเท็จในประเด็นอื่น ๆ ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ออกมาตอบโต้ทวิตเตอร์ว่า บริษัทกำลังแทรกแซงกระบวนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2020 โดยเขาระบุในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “ทวิตเตอร์ได้ปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นอย่างสมบูรณ์ และในฐานะประธานาธิบดี ผมจะไม่ยอมให้มันเกิดขึ้น”