อีกราย! สายการบินอังกฤษ ‘อีซี่เจ็ต’ เตรียมปลดพนักงาน 4,500 คน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า สายการบินอีซี่เจ็ต (EasyJet) ของอังกฤษเปิดเผยว่า บริษัทเตรียมปรับลดพนักงาน 30% หรือราว 4,500 ตำแหน่ง หลังจากที่อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกได้ผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้ว่าสายการบินจะเริ่มกลับมาให้บริการอีกครั้งในวันที่ 15 มิ.ย. นี้

ทั้งนี้ อีซี่เจ็ตระบุว่าบริษัทจำเป็นต้องลดค่าใช้จ่าย เนื่องจากระดับการเดินทางโดยสารเครื่องบินลดลงอย่างมาก โดยบริษัทได้หยุดให้บริการมาตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากข้อจำกัดด้านการเดินทางที่รัฐบาลบังคับใช้เพื่อควบคุมโรคระบาด และคาดว่ายังจะต้องใช้เวลาอย่างน้อยจนถึงปี 2023 ระดับการเดินทางจึงจะกลับมาเทียบเท่ากับปี 2019

ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นปี 2020 สายการบินได้จ้างพนักงานเพิ่มราว 15,000 คน ส่งผลให้บริษัทต้องแบกรับค่าใช้จ่ายมหาศาลในช่วงที่ขาดรายได้จากโควิด-19 โดยในไม่กี่วันที่จะถึงนี้ อีซี่เจ็ตจะเริ่มกระบวนการชี้แจงและให้คำปรึกษาแก่พนักงานเกี่ยวกับแผนการปรับลดตำแหน่งงานครั้งนี้

โยฮัน ลันด์เกรน ซีอีโอของอีซี่เจ็ตระบุว่าบริษัทกำลังวางแผนลดขนาดฝูงบินและลดต้นทุนด้วย “เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเครือข่ายและฐานธุรกิจของเรา รวมทั้งเพื่อเสริมสร้างประสิทธิผลและประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น” พร้อมทั้งระบุว่า “เราตระหนักดีว่านี่คือช่วงเวลาที่ยากลำบากและเราต้องพิจารณาสิ่งที่ยากในการตัดสินใจ ซึ่งส่งผลกระทบต่อพนักงานของเรา แต่เราต้องการปกป้องงานไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ในระยะยาว”