‘คิม โย จอง’ เบื้องหลังเกาหลีเหนือตัดสื่อสารเกาหลีใต้

วันที่ 9 มิถุนายน 2563 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างข้อมูลจากสำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ เคซีเอ็นเอ ระบุว่า เกาหลีเหนือจะตัดการสื่อสารทั้งหมด ที่เชื่อมต่อระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ ซึ่งรวมถึงสายด่วนที่เชื่อมต่อระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศด้วย

ฝั่งเกาหลีเหนือระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นสิ่งแรกของชุดปฏิบัติการ ที่มีต่อเกาหลีใต้ ซึ่งเป็น “ศัตรู” นอกจากนี้ การต่อสายประจำวัน ซึ่งมีขึ้นที่สำนักงานประสานงานในเมืองแกซอง ติดกับชายแดนเกาหลีใต้ จะถูกระงับลงตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน

รวมไปถึงสายด่วนด้านการทหาร และ การสื่อสารที่เชื่อมต่อระหว่างสำนักงานใหญ่ของพรรคกรรมกรของเกาหลีเหนือกับทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้

เคซีเอ็นเอ รายงานด้วยว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นโดย คิม โย จอง น้องสาวของ นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ร่วมกันตัดสินใจกับ นายคิม จอง ชอล รองประธานพรรคกรรมกร

รายงานข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้ สองเกาหลีได้จัดตั้งสำนักงานประสานงานดังกล่าวขึ้นมา เพื่อลดความตึงเครียด หลังการเจรจาระหว่างกันเมื่อปี ค.ศ.2018

อย่างไรก็ตาม การตัดการสื่อสารอย่างเป็นทางการทั้งหมด ที่เชื่อมต่อระหว่างสองเกาหลี น่าจะส่งผลจำกัด เนื่องจากเกาหลีเหนือปฏิเสธการติดต่อกับเกาหลีใต้มานานหลายเดือนแล้ว

นับตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้เดินหน้าประณามเกาหลีใต้ ที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวได้แจกใบปลิวต่อต้านรัฐบาลเปียงยาง บริเวณชายแดนระหว่างสองเกาหลี โดยการเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น 3 วันก่อนหน้าครบรอบ 2 ปี การพบปะกันระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กับ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่สิงคโปร์

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า เกาหลีเหนือต้องการกดดันเกาหลีใต้ให้มากขึ้น

นายชิน บีม ชุล นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยเกาหลี ด้านยุทธศาสตร์แห่งชาติ เผยว่า เกาหลีเหนือ พยายามจะทำให้นโยบายของเกาหลีใต้ที่มีต่อเกาหลีเหนือสั่นสะเทือน และเชื่อว่าด้วยตำแหน่งหน้าที่ของคิม โจ ยอง นี่จะไม่ใช่สิ่งเดียวที่จะทำ เพียงแค่เริ่มต้นจากเกาหลีใต้ ก่อนที่จะขยายต่อไปถึงสหรัฐอเมริกา


ข้อมูล มติชน