“โดนัลด์ ทรัมป์” และภรรยา ติดเชื้อโควิด-19

ทรัมป์ ติดโควิด
SAUL LOEB / AFP

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวยืนยันว่าตนและภรรยาติดเชื้อโควิด-19 หลังมีรายงานว่าผู้ช่วยของเขาติดเชื้อก่อนหน้านี้

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ กล่าววันนี้ว่า ตนเองและเมลาเนีย ทรัมป์ ภรรยาตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 และได้เริ่มกักตัวในทันที ตามรายงานของสื่อสหรัฐฯ

“คืนนี้ สตรีหมายเลขหนึ่งและผมตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 เราจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการกักตัวและรักษาตัวโดยทันที เราจะผ่านพ้นมันไปด้วยกัน!” ปธน.ทรัมป์ เขียนผ่านทวิตเตอร์

ก่อนหน้านี้ โฮป ฮิกส์ หนึ่งในที่ปรึกษาคนสนิทของทรัมป์ ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อ โดยมีรายงานว่า เมื่อ 2 วันก่อน เธอได้เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ลำเดียวกับ ปธน.ทรัมป์ ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 74 ปี

สื่อสหรัฐฯ รายงานโดยอ้างอิงแถลงการณ์ของแพทย์ประจำตัวของ ปธน.ทรัมป์ ว่าทั้งประธานาธิบดีและสตรีหมายเลขหนึ่งยังมีสุขภาพที่ดี โดยทั้งคู่วางแผนที่จะอยู่ในที่พักอาศัยในทำเนียบขาวตลอดช่วงพักฟื้นนี้ ซึ่งทีมแพทย์จะจับตาดูแลอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ยังไม่มีการยืนยันว่า การกักตัวครั้งนี้จะทำให้ ปธน.ทรัมป์ ต้องปรับเปลี่ยนกำหนดการในการหาเสียงอย่างไร หลังจากที่เขาได้ขึ้นเวทีดีเบตกับ โจ ไบเดน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตเมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา และมีกำหนดการดีเบตอีกในวันที่ 15 และ 22 ต.ค. (16 และ 23 ต.ค. ตามเวลาในประเทศไทย) ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย. นี้

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ส (INDU) ร่วงลงเกือบ 440 จุด หรือราว 1.6% หลังจากทรัมป์ได้ทวีตข้อความดังกล่าว ขณะที่ดัชนีฟิวเจอร์ส S&P500 (SPX) ร่วงลงกว่า 2%