จรวดอีลอน มัสก์ “ระเบิด” ขณะทดลองการลงจอด

REUTERS/Gene Blevins

ถึงแม้จรวดจะระเบิดขณะลงจอด แต่ “อีลอน มัสก์” ยังมองว่าการทดลองนี้ประสบความสำเร็จ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) จรวดอวกาศของบริษัท “สเปซเอ็กซ์” (SpaceX) ที่ “อีลอน มัสก์” เป็นซีอีโอ เกิดอุบัติเหตุระเบิดกลางอากาศขณะกำลังพยายามลงจอดที่สถานีทดลองของทางบริษัทที่เมืองโบคา ชิก้า รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา

จรวดที่ระเบิดไป เป็นส่วนหนึ่งของการทดลองของสเปซเอ็กซ์ที่ต้องการส่งคนและสินค้าถึง 100 ตันไปที่ดวงจันทร์ และดาวอังคาร

REUTERS/Gene Blevins

จรวดระเบิดขณะที่กำลังกลับมาลงจอดที่เดิม ซึ่งการทดลองนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้จรวดเดินทางไปอยู่ในระดับความสูง 41,000 ฟุต (12.49 กิโลเมตร) ได้ อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์ไม่ได้รายงานล่าสุดว่าจรวดได้เดินทางไปถึงจุดนั้นหรือไม่

หลังเกิดเหตุ มัสก์โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์อธิบายว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากการที่ความดันของถังเชื้อเพลิงอยู่ในระดับต่ำ ทำให้ความเร็วขณะลงจอดเร็วขึ้น และเกิดการระเบิด อย่างไรก็ตาม มัสก์ยืนยันว่าทางสเปซเอ็กซ์ได้ข้อมูลที่เพียงพอแล้ว และกล่าวว่าการทดลอง “ประสบความสำเร็จ”


องค์การนาซา (NASA) ได้ให้ทุนสเปซเอ็กซ์ 135 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการทดลองผลิตจรวดครั้งนี้ ซึ่งมีบริษัทคู่แข่งสำหรับการผลิตจรวดอีกสองรายได้แก่ “บลู ออริจิ้น” (Blue Origin) ของ “เจฟฟ์ เบโซส” ซีอีโอแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอเมซอน และบริษัท “ไดเนทซิส” (Dynectis)

REUTERS/Gene Blevins