โควิด-19 กลับมาระบาดหนักใน “เกาหลีใต้” ยอดผู้ติดเชื้อทะลุ 1,000 คนต่อวัน

Jung Yeon-je / AFP

โควิด-19 กลับมาระบาดในไวรัส “เกาหลีใต้” อัตราผู้ติดเชื้อทะลุพันคนต่อวัน ทางรัฐบาลรีบตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติม ยันไม่มีมาตราการล็อคดาวน์ หวั่นกระทบต่อเศรษฐกิจ

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่าเมื่อวันนี้ (16 ธ.ค.) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ ( KDCA) แถลงการณ์ว่าประเทศเกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมาถึง 1,078 คน ทำให้ตอนนี้เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 45,422 คน ซึ่งมากที่สุดตั้งแต่การระบาดระลอกแรกเมื่อช่วงเดือนก.พ. ที่ผ่านมา

เกาหลีใต้ได้รับคำชื่นชมจากวิธีการรับมือโรคระบาดช่วงที่โควิด-19 เพิ่งระบาดใหม่ ทั้งในด้านการตรวจเชื้อโควิด-19 ให้กับประชากรทั้งประเทศ หรือเทคโนโลยีที่คอยติดตามผู้ติดเชื้อ

อย่างไรก็ตามการระบาดครั้งใหม่ทำให้หน่วยงานทางการแพทย์เกาหลีใต้ลงตรวจตามพื้นที่ต่าง ๆ ทำการตรวจสอบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มหรือไม่ ซึ่งทางการคาดว่าอาจจะพบผู้ติดเชื้อถึง 1,200 คนต่อวัน

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลยังได้ปิดโรงเรียน และสั่งให้บริษัททำงานจากบ้านให้ได้มากที่สุด อย่างไรก็ตามยังไม่มีการประกาศมาตรการล็อกดาวน์ เนื่องจากเกรงว่าจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

“ชุง เซ คยุน” นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ กล่าวว่า ทางรัฐบาลเตรียมที่จะแจกจ่ายวัคซีนช่วงไตรมาสแรกของปี 2021 โดยที่วัคซีนเหล่านี้จะเพียงพอสำหรับประชากร 44 ล้านคนทั่วประเทศ

เกาหลีใต้ตรวจโควิด
(Photo by Jung Yeon-je / AFP)