“เทสลา” เตรียมตั้งโรงงานผลิตในเซี่ยงไฮ้ ตอบรับความต้องการซื้อ

ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากซิลิกอน วัลเลย์ “เทสลา” เตรียมสร้างโรงงานในเซี่ยงไฮ้ หลังได้รับอนุมัติจากทางการเมืองเซี่ยงไฮ้

เดอะวอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ค่ายรถยนต์เทสลา ซึ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน เตรียมสร้างโรงงานแห่งแรกในจีนที่เมืองเซี่ยงไฮ้ โดยจะสร้างในเขตการค้าเสรีของจีน ซึ่งจะทำให้ลดค่าใช้จ่ายการผลิตได้เป็นจำนวนมาก และเสียภาษีนำเข้าน้อยลง โดยตั้งเป้าว่าโรงงานใหม่นี้จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ 150,000 คัน/ปี

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคม-กันยายน ยอดรถยนต์เทสลาที่ถูกขายในจีนอยู่ที่ 12,000 คัน และคิดเป็น 4% ของรถยนต์ปลั๊กอินในจีน โดยกลุ่มผู้ซื้อส่วนใหญ่เป็นคนมีเงิน แม้ว่าเทสลาจะไม่ระบุยอดรายได้ในจีนอย่างเป็นทางการ แต่จากตัวเลขทางการจีนระบุว่า เทสลาขายรถยนต์ในจีนได้เป็นมูลค่า 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ขายทั่วโลก 7 พันล้านเหรียญสหรัฐ) โดยตลาดจีนเป็นรองแค่ตลาดอเมริกาเท่านั้น

โจว ลีซุน หนึ่งในผู้ซื้อรถยนต์เทสลา ระบุว่า เธอซื้อเทสลาโมเดลเอ็กซ์ ในราคา 166,000 เหรียญสหรัฐ ให้กับคู่ค้าทางธุรกิจ ซึ่งแม้ว่าจะมีค่ายรถยนต์ไฟฟ้าอื่นๆ ในจีน แต่เทสลาถือเป็นแบรนด์ท็อปที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกวัยรุ่นและนำเทรนด์

ขณะที่ “เยล จาง” ผู้ให้คำปรึกษาธุรกิจรถยนต์ “ออโตโมทีฟ ฟอร์ไซท์” ในเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า คนจีนมีความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่า หากเทสลาต้องการเข้าถึงตลาดเมนสตรีม จำเป็นต้องลดราคารถยนต์ลงมาโดยเร็วที่สุด เนื่องจากกเทสลายังมีราคาสูง

ทั้งนี้ รถยนต์เทสลาเมื่อนำเข้ามาในจีนต้องเสียภาษีนำเข้า 25% ทำให้โมเดลเอส จากราคา 74,500 เหรียญสหรัฐ ในสหรัฐอเมริกา กลับมีราคากว่าแสนเหรียญในจีน

การรุกเข้ามาตั้งโรงงานของเทสลาในจีน มีเป้าหมายเพื่อเป็นค่ายรถยนต์ต่างชาติค่ายแรกที่สามารถเป็นเจ้าของโรงงานทั้งหมดได้ด้วยตัวเอง 100% โดยไม่ต้องตั้งกองทุนรวมกับบริษัทจีน ทำให้ไม่ต้องแบ่งปันกำไรและเทคโนโลยีของเทสลา

อย่างไรก็ตาม มีกฎระเบียบว่า หากค่ายรถยนต์ตั้งโรงงานในเขตเสรี จะถูกกำหนดอัตราภาษีเกือบ 25% เช่นกัน ซึ่งในประเด็นนี้รัฐบาลเซี่ยงไฮ้ยังไม่ได้ให้ความคิดเห็นอย่างไร แต่ดีลเลอร์เทสลารายหนึ่งในเฉิงตูระบุว่า ความต้องการเทสลาในหมู่คนจีนค่อนข้างเข้มแข็ง และมองว่าถ้ามีการตั้งโรงงานขึ้นจริง จะทำให้ความต้องการเพิ่มมากขึ้น ปัจจุบัน การขนส่งเทสลาจากสหรัฐมายังจีนใช้เวลา 1 เดือน และอีก 2 สัปดาห์ในการจัดส่งให้กับผู้ซื้อ