สื่อจีนลบชื่อ “แจ๊ก หม่า” ออกจากนักธุรกิจชั้นนำประเทศ

REUTERS/Aly Song/File Photo

สื่อของรัฐบาลจีนได้ลบชื่อ “แจ๊ค หม่า” ออกจากนักธุรกิจชั้นนำของจีน ซึ่งมีการคาดการณ์ว่ามาจากการสืบสวนบริษัทของหม่า หลังจากที่เขาได้ต่อว่ารัฐบาล

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าสื่อ “เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตี้ นิวส์” (Shanghai Security News) ของทางรัฐบาลจีนได้ลบชื่อ “แจ๊ค หม่า” ผู้ก่อตั้งบริษัท “อาลีบาบา กรุ๊ป” และ “แอนต์ กรุ๊ป” ออกจากรายชื่อนักธุรกิจชั้นนำของประเทศ

โดยคนที่ขึ้นแท่นนักธุรกิจเศรษฐีชั้นนำของประเทศ ได้แก่ “เหริน เจิ้งเฟย” ซีอีโอบริษัท “หัวเว่ยเทคโนโลยีส์” (Huawei Technologies) “เหลย จุน” หนึ่งในผู้ก่อตั้งและซีอีโอบริษัท “เสี่ยวหมี่ คอร์ป” (Xiaomi Corp) และ “หวัง ฉวนฝู” ซีอีโอบริษัทผลิตยานยนต์ “บีวายดี”

“เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตี้ นิวส์” ระบุว่าเศรษฐีเหล่านี้เปรียบเสมือน “ฮีโร่บ้าคลั่ง” ที่สามารถแยกตัวออกไปจากระบบเศรษฐกิจแบบเก่า และเป็นกลุ่มผู้นำบริษัทที่เคารพกฏของการพัฒนา โดยยังทำตามกฏของตลาด

REUTERS/Stringer/File Photo ATTENTION EDITORS – THIS IMAGE WAS PROVIDED BY A THIRD PARTY. CHINA OUT.

เมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมา “แอนต์ กรุ๊ป” บริษัทฟินเทคในเครืออาลีบาบา ถูก “สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีจีนสั่งระงับการขายหุ้นไอพีโอกระทันหัน ขณะที่รัฐบาลได้ยกร่างกฎหมายควบคุมการดำเนินธุรกิจของฟินเทค อย่างไรก็ตาม มีแหล่งข่าวรายงานว่าการระงับไอพีโอเป็นผลมาจากการที่หม่าโจมตีหน่วยงานกำกับดูแลรัฐบาลด้านการเงิน ว่าเป็นตัวฉุดรั้งนวตกรรมทางการเงิน

หลังจากนั้น “อาลีบาบา” โดนรัฐบาลจีนสืบสวนข้อหาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายนี้ดำเนินการ “ผูกขาด” บีบบังคับคู่ค้ารายย่อยต้องขายสินค้าบนแพลตฟอร์มของอาลีบาบาเท่านั้น

ทั้งนี้ หม่าได้หายตัวไปเป็นเวลา 3 เดือนหลังจากการสืบสวนของรัฐบาลจีนกับทั้ง 2 บริษัท ก่อนที่จะปรากฏตัวอีกครั้ง ผ่านวิดิโอคอนเฟอเรนซ์ กล่าวแสดงความยินดีต่อความสำเร็จของครูตามพื้นที่ทุรกันดารของจีน ซึ่งเป็นงานประจำปีที่หม่าจัดทุกปี