ธนาคารมิซูโฮประกาศปลดพนักงาน 1.9 หมื่นคนในสิบปี เล็งแทนที่ด้วย AI-เทคโนโลยีอื่น

แชนเนลนิวส์เอเชียรายงานว่า ธนาคารมิซูโฮ ซึ่งเป็นสถาบันการเงินใหญ่ของประเทศญี่่ปุ่น ตัดสินใจที่จะลดจำนวนพนักงานทั่วโลกลง 1 ใน 3 ภายใน 10 ปี ซึ่งดูเหมือนว่าจะแทนที่กลุ่มงานธุรการด้วยปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence : AI) และเทคโนโลยีอื่น

โดยหนังสือพิมพ์โยมิอูริรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า สถาบันการเงินดังกล่าวเตรียมหั่นพนักงานออกราว 19,000 คน ภายในปี 2027 จากปัจจุบันที่มีพนักงานในญี่ปุ่นและต่างประเทศรวมราว 60,000 คน

ด้านหนังสือพิมพ์อาซาฮีระบุว่า ธนาคารมิซูโฮยังเล็งปิดสาขาในญี่ปุ่นอีก 30 สาขา จากทั้งหมด 800 สาขา

ขณะที่โฆษกของธนาคารมิซูโฮในโตเกียวปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆ ในวันนี้ (30 ต.ค.) โดยระบุว่าบริษัทกำลังหารือกันในหลายประเด็น

ทั้งนี้ สถาบันการเงินญี่ปุ่นต่างได้รับผลกระทบจากการที่เมื่อปีที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ไปสู่การทำงานควบคู่ไปกับโครงการซื้อสินทรัพย์อันมหาศาล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแรงผลักดันให้เกิดการปล่อยสินเชื่อและกระตุ้นอัตราเงินเฟ้อ

โดยในเดือนกันยายนที่ผ่านมา คู่แข่งของมิซูโฮอย่างมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ระบุว่า บริษัทวางแผนที่จะปลดพนักงานออกราว 9,500 ตำแหน่ง ภายใน 7 ปี ซึ่งถือเป็น 1 ใน 4 ของจำนวนพนักงานทั้งหมด

ขณะที่ธนาคารซูมิโตโม มิตซุย ก็เปิดเผยเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาว่า จะปรับลดจำนวนพนักงานลง 4,000 ตำแหน่งภายในเดือนมีนาคม 2021 และเปลี่ยนไปใช้ระบบดิจิทัลและพึ่งพิงเทคโนโลยีมากขึ้น

สำหรับธนาคารมิซูโฮ มีกำไรในไตรมาส 2 ลดลงเกือบ 11% หรือประมาณ 118,300 ล้านเยน