หลายประเทศ แบนไฟลท์จากอินเดีย หลังโควิด-19 ระบาดหนัก

Photo by Gagan NAYAR / AFP

รัฐบาลหรือหน่วยงานกำกับการบินพลเรือนหลายประเทศ อย่างฝรั่งเศส, ฮ่องกงและแคนาดา ออกมาตรการสั่งห้ามเครื่องบิน และทุกเที่ยวบินจากประเทศอินเดียบินเข้าประเทศ กังวลว่าจะนำเชื้อที่รุนแรงมาแพร่ระบาด

วันที่ 25 เมษายน 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า หลายประเทศทั่วโลกออกมาตรการ “แบนไฟลท์” จากประเทศอินเดีย หลังการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 2 ทำให้กลายประเทศที่มีผู้ติดเชื้อต่อวันมากที่สุดในโลก

วันนี้ (25 เม.ย.) อินเดียพบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 349,691 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ถือเป็นวันที่ 3 ซึ่งมียอดผู้ติดเชื้อเกิน 300,000 คนต่อวัน และมีผู้เสียชีวิต 2,767 คน

Photo by Narinder NANU / AFP

ล่าสุด อินเดียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 16.9 ล้านคน และผู้เสียชีวิตอีก 192,311 คน

รายงานข่าวระบุ การระบาดของโควิดระลอก 2 ภายในประเทศอินเดีย ทำให้ระบบสาธารณสุขเข้าขั้นสาหัส และประเทศกำลังเผชิญปัญหาซัพพลายถังออกซิเจนขาดแคลน ซึ่งมีผู้ป่วยหลายคนเสียชีวิตเนื่องจากไม่ได้รับออกซิเจนต่อ

องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงการณ์ว่า สถานการณ์ภายในประเทศอินเดียเป็นการคอยเตือนว่า โรคนี้มีความอันตรายมากแค่ไหน

ขณะเดียวกัน รัฐบาลหรือหน่วยงานกำกับการบินพลเรือนหลายประเทศ ได้ออกมาตรการสั่งห้ามเครื่องบิน และทุกเที่ยวบินจากประเทศอินเดียบินเข้าประเทศ  เนื่องจากกังวลว่าจะนำเชื้อจากอินเดีย มาแพร่ระบาดภายในประเทศ

โดยประเทศที่ได้มีการแบนไฟลท์จากอินเดียแล้วคือ อิหร่าน, คูเวต, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, สหรัฐอเมริกา, ฝรั่งเศส, ฮ่องกง, แคนาดา และ สหราชอาณาจักร (ยูเค)

นอกจากนี้ หลายประเทศยังมีมาตรการที่เข้มงวด สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากอินเดีย เมื่อเทียบกับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศอื่นอย่าง อินโดนิเซีย, สิงคโปร์, และออสเตรเลีย เป็นต้น