อีลอน มัสก์ ร่วมก่อตั้ง “สภานักขุดบิตคอยน์” ทำเพื่อสิ่งแวดล้อม

REUTERS/Michele Tantussi

อีลอน มัสก์ ได้ร่วมก่อตั้ง “สภานักขุดบิตคอยน์” ซึ่งจะช่วยโปรโมตการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน หลังเคยแสดงจุดยืนว่าบิตคอยน์ เป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม

วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า “อีลอน มัสก์” ซีอีโอบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า “เทสลา อิงก์” (Tesla Inc.) โพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ว่า ได้พูดคุยกับนักขุดบิตคอยน์แถบอเมริกาเหนือ โดยทางนักขุดยืนยัน จะเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับพลังงานที่ใช้ไปสำหรับการขุดบิตคอยน์ รวมทั้งแผนการใช้พลังงานหมุนเวียนในอนาคต

ขณะเดียวกัน “ไมเคิล เซย์เลอร์” ซีอีโอบริษัทซอฟต์แวร์ “ไมโครสตราเทจี” (Microstrategy) ซึ่งได้ลงทุนบิตคอยน์ไปเช่นกัน กล่าวว่า เขาได้เป็นเจ้าภาพการประชุม ระหว่างอีลอน มัสก์ และ นักขุดบิตคอยน์บางส่วน โดยตอนนี้ได้ก่อตั้ง “สภาขุดบิตคอยน์” (Bitcoin Mining Council) ซึ่งจะช่วยโปรโมตการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ มัสก์ถือเป็นหนึ่งในบุคคลหลัก ที่ได้ปลุกกระแสสกุลเงินดิจิทัล หรือ “คริปโทเคอร์เรนซี” อย่างบิตคอยน์ และอีเทอร์ โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ มัสก์ระบุว่าบริษัท “เทสลา อิงก์” ลงทุนซื้อบิตคอยน์ มูลค่ามากถึง 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และยังเปิดรับการซื้อรถยนต์ของบริษัท ด้วยบิตคอยน์ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้

แต่หลังจากนั้น รายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ที่ผ่านมาของเทสลา ระบุว่า บริษัทได้ขายบิตคอยน์ที่ลงทุนไปแล้ว 10% และได้กำไรจากส่วนนี้มากถึง 101 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้ประกาศระงับการซื้อรถยนต์เทสลาด้วยบิตคอยน์ชั่วคราว เนื่องจากมองว่าเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม