อินเดีย ยอดติดโควิด-19 ลงต่ำกว่า 200,000 ต่อวัน แต่สาธารณสุขยังวิกฤต

อินเดีย
2021. REUTERS/Rupak De Chowdhuri

อินเดีย พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 196,427 คนภายใน 1 วัน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 2 แสนคนต่อวันในรอบ 1 เดือนกว่า แต่เตียงผู้ป่วย และซัพพลายถังออกซิเจนยังคงขาดแคลน

วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ประเทศอินเดีย พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 196,427 คน และผู้เสียชีวิตอีก 3,511 คน ภายในช่วง 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 2 แสนคนต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา โดยตอนนี้ประเทศพบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 26.95 ล้านคน และผู้เสียชีวิตทั้งหมด 307,231 คน

ทั้งนี้ ถึงแม้จำนวนผู้ติดเชื้อลดลง แต่มีความกังวลว่าโควิดสายพันธุ์ “B.1.617” ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศอินเดีย กำลังระบาดหนักตามชนบทของประเทศ ซึ่งขาดระบบสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ รายงานข่าวระบุ ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริงมีมากกว่านี้ แต่ตามชนบท ขาดประสิทธิภาพในการเก็บข้อมูล และขาดการตรวจสอบผู้ติดเชื้อ

REUTERS/Francis Mascarenhas

ขณะเดียวกัน ระบบสาธารณสุขประเทศยังคงอยู่ในขั้นวิกฤต เตียงผู้ป่วย และซัพพลายถังออกซิเจนยังคงขาดแคลนทั่วประเทศ โดยประชาชนได้หันไปใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย อย่างเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม และวอทส์แอป เพื่อตามหาเครื่องมือทางการแพทย์ที่ขาดแคลน

โดยท่ามกลางวิกฤตนี้ แฮชแท็กอย่าง #CovidSOS และ #CovidEmergency ได้ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศอินเดีย สำหรับกลุ่มคนที่กำลังตามหาเตียงผู้ป่วย เครื่องช่วยหายใจ รวมถึงเครื่องมือทางการแพทย์อื่น ๆ ขณะเดียวกัน ก็มีประชาชนบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ที่คอยรวบรวมประสานงาน ข้อมูลการติดต่อที่สำคัญ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยเหล่านี้