อนามัยโลก รับรอง วัคซีนซิโนแวค สำหรับใช้กรณีฉุกเฉินแล้ว

WHO รับรองซิโนแวคแล้ว
REUTERS/Daniel Becerril

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เผยวันนี้ว่า ทาง WHO ได้อนุมัติวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตโดย ซิโนแวค ไบโอเทค สำหรับรายการใช้ในกรณีฉุกเฉิน เพื่อปูทางสู่การใช้วัคซีนตัวที่ 2 ของจีน ในประเทศยากจน

วันที่ 1 มิถุนายน 2564 ซีเอ็นบีซี รายงานว่า องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เผยวันนี้ว่า ทาง WHO ได้อนุมัติวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตโดย ซิโนแวค ไบโอเทค สำหรับรายการใช้ในกรณีฉุกเฉิน เพื่อปูทางสู่การใช้วัคซีนตัวที่ 2 ของจีน ในประเทศยากจน

การได้รับอนุมัติให้อยู่ในรายการฉุกเฉินของ WHO ถือเป็นสัญญาณถึงหน่วยงานกำกับดูแลระดับประเทศเกี่ยวกับความปลอดภัยและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ทาง WHO ยังอนุมัติให้วัคซีนตัวนี้สามารถนำไปใช้ในโครงการโคแวกซ์ด้วย

คณะผู้เชี่ยวชาญอิสระเผยในแถลงการณ์ว่า พวกเขาแนะนำให้ใช้วัคซีนซิโนแวคกับผู้ใหญ่อายุมากกว่า 18 ปี โดยให้เข็มที่ 2 ห่างจากเข็มแรก 2-4 สัปดาห์ พร้อมระบุว่าวัคซีนชนิดนี้ ไม่จำกัดอายุสูงสุดของผู้เข้ารับ เนื่องจากตามข้อมูลชี้ว่ามีแนวโน้มที่วัคซีนจะมีผลในการป้องกันในผู้สูงอายุ

คณะที่ปรึกษาด้านเทคนิคของ WHO ซึ่งเริ่มประชุมกันเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ตัดสินใจเรื่องนี้ หลังจากตรวจสอบข้อมูลทางคลินิกล่าสุด เกี่ยวกับความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวค รวมถงแนวทางปฏิบัติในการผลิตของบริษัท

วัคซีนซิโนแวคหรือโคโรนาแวค นับเป็นวัคซีนที่พัฒนาโดยจีนตัวที่ 2 ที่ WHO บรรจุในรายการวัคซีนเพื่อต่อสู้กับโควิด-19 หลังจากเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ได้อนุมัติวัคซีนที่พัฒนาโดยซิโนฟาร์ม

ขณะที่ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานข้อมูลเพิ่มเติมว่า วัคซีนซิโนแวค มีประสิทธิภาพการป้องกันอยู่ที่ 51%-84% (ของอินโดนีเซีย ผลทดสอบในโลกจริงอยู่ที่ 94%), ป้องกันป่วยหนักและเสียชีวิตได้ 100% และ เชื่อได้ว่า สามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้สูงอายุได้

นอกจากนี้ ยังไม่มีความแตกต่างเรื่องผลข้างเคียงระหว่างกลุ่มอายุน้อยกับสูงอายุ (แต่ข้อมูลส่วนนี้ยังไม่มาก เพราะคนแก่เข้าร่วมการทดลองน้อย จึงทำให้ใช้เวลาพิจารณานาน และขอให้ประเทศต่าง ๆ ที่ใช้ ช่วยส่งข้อมูลของผู้สูงอายุมาเพิ่ม)

ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ระบุด้วยว่า WHO ยังชมว่ ข้อดีของซิโนแวค คือ เก็บง่าย (ไม่ต้องใช้ความเย็นสูง ตู้เย็นธรรมดาก็ใช้ได้ และเก็บได้ถึง 2 ปี)