“โตเกียว” จ่อยกเลิกภาวะฉุกเฉิน ต้อนรับโอลิมปิก

Photo by Charly TRIBALLEAU / AFP

“โตเกียว” จะยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉิน ตามกำหนดการวันที่ 20 มิถุนายนนี้ หลังอัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงอัตราผู้ป่วยที่ต้องรักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาลลดลง

วันที่ 17 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่น อนุมัติการยกเลิก ประกาศภาวะฉุกเฉินที่โตเกียว ตามกำหนดการวันที่ 20 มิ.ย. นี้ หลังอัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงอัตราผู้ป่วยที่ต้องรักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาลลดลง หลังเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีประกาศดังกล่าว เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศ เพิ่มขึ้นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม แทนที่ภาวะฉุกเฉิน จะมีมาตรการภายใต้ “ภาวะกึ่งฉุกเฉิน” ที่กรุงโตเกียว โดยจะยังมีมาตรการบางส่วนจนถึงวันที่ 11 ก.ค. ขณะเดียวกัน ทางการจะตัดสินใจภายในเดือนนี้ว่างาน “กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020” หรือ “โตเกียว 2020” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 ก.ค. นี้ จะให้มีผู้ชมชาวญี่ปุ่น เข้าไปรับชมงานได้หรือไม่ โดยอาจรับผู้ชมเข้าไปดูงานได้มากถึง 10,000 คน หรือ 50% ของความจุสถานที่จัดงาน

REUTERS/Issei Kato/File Photo

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 เป็นระลอกที่ 4 แล้ว ซึ่งทางการได้ต่อเวลาประกาศภาวะฉุกเฉิน รวมถึงยกระดับมาตรการล็อกดาวน์ ที่กรุงโตเกียว และหลายจังหวัดทั่วประเทศออกไป ซึ่งตามคำประกาศล่าสุด มาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดลง ราว 1 เดือนก่อนงานโอลิมปิกจะเริ่มขึ้น

ทั้งนี้ การระบาดของโควิด-19 ยังคงทำให้กระแสต่อต้านการจัดงานตามกำหนดการเดิมค่อนข้างรุนแรง โดย “มิกิทานิ ฮิโรชิ” ซีอีโอ “ราคุเทน” เคยกล่าวว่า การจัดงานโตเกียวโอลิมปิกเปรียบเสมือน “ภารกิจฆ่าตัวตาย” เพราะสถานการณ์ปัจจุบันยังเสี่ยงเกินไปที่จะจัดงาน แต่ทว่า “โยชิฮิเดะ ซูงะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยืนยันคำเดิมว่า จะจัดงานโอลิมปิกตามกำหนดได้ เพราะมีมาตรการที่เข้มงวดพอ ซึ่งจะทำให้งานดำเนินการไปได้อย่างปลอดภัย