“สี จิ้นผิง” กร้าว จีนจะเดินหน้าจากชาติที่ถูกเหยียด สู่มหาอำนาจโลก

REUTERS/Carlos Garcia Rawlins

“สี จิ้นผิง” ได้แถลงการณ์ในงานเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี พรรคคอมมิวนิสต์ว่า จีนจะเดินหน้าจากชาติที่ถูกเหยียดหยาม สู่มหาอำนาจของโลก จากโพเดียมเดียวกันกับที่เหมา เจ๋อตง เคยแถลงการณ์ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อปี 1949

วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า “สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แถลงการณ์ในงานเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี พรรคคอมมิวนิสต์ว่า จีนจะเดินหน้าจากชาติที่ถูกเหยียดหยาม สู่มหาอำนาจของโลก พร้อมกับระบุว่า “ยุคที่จีนถูกเหยียดหยาม ได้จบลงไปแล้ว”

ทั้งนี้ สี จิ้นผิง แถลงการณ์ดังกล่าว ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ข้างบนรูปภาพขนาดใหญ่ของ “เหมา เจ๋อตง” นักปฏิวัติลัทธิคอมมิวนิสต์ชาวจีน ที่ได้กลายเป็นบิดาผู้ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน และแถลงการณ์จากโพเดียมเดียวกันกับที่เหมา เจ๋อตง เคยแถลงการณ์ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อปี 1949

Photo by WANG Zhao / AFP

นอกจากนี้ สี จิ้นผิงระบุด้วยว่า ทางพรรคคอมมิวนิวต์ได้ฟื้นฟูประเทศ, ทำให้ประชากรหลายสิบล้านคน ออกจากภาวะยากจน และปรับเปลี่ยนโครงสร้างของการพัฒนาโลก รวมทั้งยังระบุด้วยว่า ต่อไปนี้ยุคประวัคิศาสตร์ของจีน จะเป็นยุคแห่งการฟื้นฟูประเทศที่รุ่งเรืองตลอดไป

โดยบรรยากาศภายในงานเฉลิมฉลอง เต็มไปด้วยนักร้อง และนักดนตรีในวงโยธวาทิตหลายพันคน ที่บรรเลงเพลง ซึ่งมีเนื้อเพลงอย่าง “เราคือทายาทของคอมมิวนิสต์” และ “หากไม่มีพรรคคอมมิวนิสต์ ก็คงไม่มีจีนแบบใหม่” ขณะที่มีผู้ร่วมงานที่ไม่สวมแมสก์หลายพันคน คอยโบกธงให้กำลังใจ รวมทั้งยังมีการยิงปืนใหญ่ถึง 100 นัด

Photo by WANG Zhao / AFP

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อช่วงฤดูร้อนของปี 1921 “เหมา เจ๋อตง” พร้อมกับ “กลุ่มนักคิด” ลัทธิมากซ์-เลนิน ได้ก่อตั้งพรรคการเมืองที่เซี่ยงไฮ้ ซึ่งตอนนี้ได้กลายเป็นหนึ่งในองค์กรพรรคการเมือง ที่ทรงพลังมากที่สุดในโลก โดยช่วงศตวรรษที่ผ่านมา ต้องเผชิญกับสงคราม, ความอดอยาก รวมถึงความขัดแย้ง แต่ก็ยังฝ่าฟันมาจนได้ขึ้นสู่ตำแหน่งมหาอำนาจของโลก และกลายเป็นศัตรูของชาติตะวันตกอย่างสหรัฐอเมริกา