โตเกียวประกาศภาวะฉุกเฉิน แบนผู้ชมจากงาน “โอลิมปิก”

REUTERS/Issei Kato/File Photo

ผู้จัดงาน “กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020” ออกมาแถลงการณ์ว่า จะไม่อนุญาตให้ผู้ชมสามารถเข้าไปดูงานได้ หลังโตเกียวประกาศภาวะฉุกเฉิน

วันที่ 9 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า หลังจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ทางการโตเกียวได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน และได้ทำให้ทางผู้จัดงาน “กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020” หรือ “โตเกียว 2020” ออกมาแถลงการณ์ว่า จะไม่อนุญาตให้ผู้ชมสามารถเข้าไปดูงานได้

“โยชิฮิเดะ ซูงะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า ช่วงนี้ต้องป้องกันไม่ให้โตเกียวเป็นคลัสเตอร์การแพร่ระบาดใหม่ของโควิด-19 ซึ่งกำลังมีการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้า ขณะที่ “ไซโกะ ฮาชิโมโตะ” ประธานคณะกรรมการจัดงานโอลิมปิกกล่าวว่า ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องจัดงาน ซึ่งจะเริ่มขึ้นวันที่ 23 ก.ค.นี้ ในรูปแบบที่ “จำกัด”

Photo by Philip FONG / AFP

ก่อนหน้านี้ ทางผู้จัดงานโอลิมปิกจะให้มีผู้ชมที่สามารถเข้าไปดูงานการแข่งขันได้มากถึง 50% ของความจุสถานที่ หรือมากสุดที่ 10,000 คน แม้จะมีคำแนะนำจากกลุ่มแพทย์ผู้เชี่ยวชาญว่า การจัดงานโดยไม่มีผู้ชม จะมี “ความเสี่ยงน้อยที่สุด” ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ต่าง ๆ

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ระลอก 4 ซึ่งทางการได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน รวมถึงยกระดับมาตรการล็อกดาวน์ที่กรุงโตเกียว และหลายจังหวัดทั่วประเทศ แต่หลังจากช่วงต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งสถานการณ์เริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ นั้น จึงทำให้ทางการยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินไปเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ก็พุ่งขึ้นมาอีกครั้ง