ชาวญี่ปุ่นไม่พอใจ “โอลิมปิก 2020” คะแนนความนิยมนายกฯ ลดฮวบ 9%

REUTERS/Issei Kato/File Photo

คะแนนความนิยมของ “โยชิฮิเดะ ซูงะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอยู่ที่เพียง 34% ท่ามกลางการจัดงานแข่งขันโอลิมปิก ขณะที่โควิด-19 กำลังระบาดอย่างหนัก และโครงการฉีดวัคซีนที่ดำเนินการไปอย่างล่าช้า

วันที่ 26 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า คะแนนความนิยมของ “โยชิฮิเดะ ซูงะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ลดลงมาถึง 9% มาอยู่ที่ 34% ท่ามกลางการจัดงานแข่งขัน “กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020” หรือ “โตเกียว 2020” ซึ่งได้เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะที่โควิด-19 ระบาดอย่างหนัก รวมทั้งโครงการฉีดวัคซีนที่ดำเนินการไปอย่างล่าช้า

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 23-25 กรกฎาคมที่ผ่านมา การทำแบบสำรวจของ “นิกเกอิ บิซเนส” ระบุว่า ชาวญี่ปุ่นเกือบ 2 ใน 3 มองว่าโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของประเทศดำเนินการไปอย่างไม่ราบรื่น หลังจากประเทศมีปัญหาการจัดการซัพพลาย โดยมีประชาชนไม่ถึง 25% ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

ทั้งนี้ ถึงแม้โควิด-19 ที่ประเทศญี่ปุ่นไม่ได้ระบาดหนักเหมือนประเทศอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม ที่กรุงโตเกียว ซึ่งจัดงานโอลิมปิก เริ่มมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อใหม่มากถึง 1,763 คน ขณะที่ตอนนี้ทั้งประเทศ พบผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 865,666 คน

รายงานข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้ “ความฝัน” ของซูงะคือ การควบคุมการระบาดโควิด-19 ภายในประเทศ เพื่อให้สามารถจัดงานโอลิมปิกได้อย่างราบรื่น ก่อนการลงสมัครเลือกตั้งทั่วไปที่จะเกิดขึ้นช่วงเดือนตุลาคมของปีนี้ อย่างไรก็ตาม ความฝันก็ได้ “ดับลง” หลังจากโควิดระบาดหนัก ทำให้ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินที่โตเกียวเป็นครั้งที่ 4 รวมถึงแบนผู้ชมในงานการแข่งขันโอลิมปิกด้วย