ญี่ปุ่นเผย พบ “อนุภาคโลหะ” ปนเปื้อนอยู่ในวัคซีนโมเดอร์นา

FILE PHOTO: FILE PHOTO: An employee shows the Moderna COVID-19 vaccine at Northwell Health's Long Island Jewish Valley Stream hospital in New York, U.S., December 21, 2020. REUTERS/Eduardo Munoz/File Photo

ทางการญี่ปุ่นระบุว่า สารปนเปื้อนที่พบภายในขวดภาชนะที่บรรจุวัคซีนโควิดของโมเดอร์นา คืออนุภาคโลหะ

วันที่ 27 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สำนักข่าวญี่ปุ่นเอ็นเอชเค ระบุจากแหล่งข่าวของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นว่า สารปนเปื้อนที่ถูกค้นพบในวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท “โมเดอร์นา อิงค์” ซึ่งนำมาสู่การระงับการฉีดวัคซีนลอตดังกล่าว คืออนุภาคโลหะ

ทั้งนี้ รายงานจากสำนักข่าวเอ็นเอชเค ซึ่งมาจากแหล่งข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดเผยว่า อนุภาคโลหะดังกล่าวมีปฏิกิริยากับแม่เหล็ก จึงคาดการณ์ว่าสารปนเปื้อนนั้นคือเหล็ก อย่างไรก็ดี ทางบริษัทโมเดอร์นาระบุแค่ว่าเป็นอนุภาคโลหะ ที่ไม่ได้มีผลกระทบต่อประสิทธิภาพ และความปลอดภัย

ก่อนหน้านี้ ประเทศญี่ปุ่นได้ระงับการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นาทั้งหมด 1.63 ล้านโดส หลังจากมีรายงาน จากหน่วยงานกระจายวัคซีนภายในประเทศว่า มีสารปนเปื้อนภายในขวดภาชนะที่บรรจุวัคซีน อย่างไรก็ดี การระงับฉีดวัคซีนลอตดังกล่าว ก็เพื่อเป็นมาตรการ “ป้องกันไว้ก่อน” เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุว่า การพบสารปนเปื้อนภายในวัคซีน อาจจะทำให้ชาวญี่ปุ่นไปฉีดวัคซีนน้อยลง ขณะที่ตอนนี้ก็ยังมีประชากรหลายกลุ่ม โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นที่ยังอายุไม่มาก ซึ่งไม่ยอมไปฉีดวัคซีน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อภายในประเทศ ยังคงพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ