สหรัฐโจมตีกลับ หลังเหตุระเบิด สนามบินอัฟกานิสถาน

(Photo by Wakil KOHSAR / AFP)

สหรัฐได้ “ฆ่าเป้าหมาย” ผ่านการโจมตีด้วยโดรน ที่ประเทศอัฟกานิสถาน หลังเหตุการณ์ระเบิดที่สนามบินคาบูล ซึ่งทำให้มีทหารสหรัฐ 13 นายเสียชีวิต

วันที่ 28 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหรัฐอเมริกาได้โจมตีด้วยโดรน (drone strike) ที่ประเทศอัฟกานิสถาน พร้อมกับระบุว่าได้ฆ่า “เป้าหมาย” หลังจากเหตุการณ์ที่กลุ่มรัฐอิสลาม หรือกลุ่มไอเอส (Islamic state) ก่อเหตุรุนแรงที่สนามบินคาบูล ด้วยระเบิดฆ่าตัวตาย

ทั้งนี้ ทางกองทัพสหรัฐอเมริกาแถลงการณ์ว่า การโจมตีด้วยโดรนเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้ “ฆ่าเป้าหมาย” พร้อมกับระบุว่า ไม่ได้มีพลเมืองคนอื่นที่เสียชีวิต โดยการโจมตีดังกล่าวอยู่ที่ทางตะวันออกของเมืองคาบูล ซึ่งอยู่ติดกับชายแดนประเทศปากีสถาน อย่างไรก็ดี ไม่ได้ระบุว่า “เป้าหมาย” นี้ เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ระเบิดที่สนามบินหรือไม่

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา กลุ่มไอเอสได้ก่อเหตุรุนแรงบริเวณประตูสนามบินคาบูลด้วยระเบิดฆ่าตัวตาย เหตุการณ์นี้ทำให้ประชาชน 92 คน รวมถึงทหารสหรัฐอย่างน้อย 13 นายเสียชีวิต ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่มีทหารสหรัฐเสียชีวิตมากที่สุดในอัฟกานิสถาน ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

โดยหลังจากเกิดเหตุการณ์ระเบิดที่สนามบิน “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่า จะล่าตัวผู้ก่อเหตุครั้งล่าสุดมาให้ได้ พร้อมกับเผยว่า ได้สั่งให้กระทรวงกลาโหม วางแผนโจมตีกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่สังกัดไอเอส ซึ่งเป็นกลุ่มที่ออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ รวมถึงระบุด้วยว่า “เราจะไม่ให้อภัย เราจะไม่ลืม เราจะตามล่าคุณและให้คุณชดใช้”