อิสราเอล เตรียมหารือ วัคซีนโควิด-19 เข็ม 4

REUTERS/Amir Cohen/File Photo

ทางการอิสราเอล กำลังจะวางแผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 4 หลังเริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้กับประชาชนทุกคนที่ฉีดวัคซีนครบโดสมาแล้วเกิน 5 เดือน

วันที่ 7 กันยายน 2564 สำนักข่าวเดอะ ไทมส์ ออฟ อิสราเอล รายงานว่า ทางการอิสราเอล กำลังจะเริ่มวางแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็ม 4 รวมถึงแนวโน้มการฉีดวัคซีนหลังจากนั้น ท่ามกลางการกลายพันธุ์ของโควิด-19 ซึ่งได้ทำให้มีอัตรายอดผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วย รวมถึงผู้เสียชีวิตสูงขึ้นเรื่อย ๆ

“ซัลมาน ซาร์กา” หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจด้านการควบคุมโควิด-19 ของประเทศอิสราเอล และผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์ซิฟ เมดิคอล เซนเตอร์ ได้เรียกร้องให้เริ่มมีการเตรียมพร้อมสำหรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 เนื่องจากว่า ไวรัสจะยังคงอยู่กับพวกเราไปอีกนาน และถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราไปแล้ว

ทั้งนี้ อิสราเอลซึ่งสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้อย่างรวดเร็ว เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทางการได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนเข็ม 3 สำหรับคนที่ฉีดวัคซีนครบโดสมาแล้ว 5 เดือน หลังเริ่มเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ซึ่งตอนนี้มีประชาชนภายในประเทศ ที่ฉีดวัคซีนเข็มดังกล่าว หลายล้านคนแล้ว 

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บางวันในประเทศอิสราเอล แทบไม่พบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ อย่างไรก็ตาม หลังจากได้เผชิญกับโควิดสายพันธุ์เดลต้า ทำให้ทางการต้องกลับมาออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด อีกครั้ง และเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อใหม่มากถึง 16,629 คน