โมเดอร์นาชี้ระดับภูมิคุ้มกันลดลง หลังฉีดวัคซีนมานาน ต้องมีเข็ม 3

REUTERS/Mike Segar/File Photo

“โมเดอร์นา” พบว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 มีประสิทธิภาพลดลง หลังจากฉีดวัคซีนมาเป็นระยะเวลานาน จึงต้องมีการฉีดวัคซีนเข็ม 3

วันที่ 16 กันยายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ข้อมูลใหม่จากการทดลองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท “โมเดอร์นา อิงก์” (Moderna Inc.) พบว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพลดลง หลังจากฉีดวัคซีนเป็นระยะเวลานาน พร้อมกับสนับสนุนการฉีดวัคซีน “บูสเตอร์ โดส” หรือเข็มที่ 3

“สตีเฟน โฮจ” ประธานบริษัท โมเดอร์นา อิงก์ กล่าวกับนักลงทุนว่า ถึงแม้จะเป็นการคาดการณ์จากแหล่งข้อมูลเดียว แต่ทางบริษัทเชื่อว่า การที่วัคซีนป้องกันโควิด-19 มีภูมิคุ้มกันลดลง ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงจนถึงฤดูหนาวนี้ จะทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นถึง 600,000 คน

ขณะเดียวกัน ข้อมูลดังกล่าวแตกต่างจากรายงานการทดลองก่อนหน้านี้ ซึ่งได้ระบุว่าวัคซีนของโมเดอร์นา มีประสิทธิภาพการป้องกันโควิด-19 ได้ดีกว่าวัคซีนของบริษัท “ไฟเซอร์ อิงก์” และ “ไบออนเทค เอสอี” อย่างไรก็ดี โฮจไม่ได้ระบุว่า จากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นมา ผู้ที่ติดเชื้อนั้น จะมีอาการป่วยที่รุนแรงมากแค่ไหน

ก่อนหน้านี้ ผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 รายใหญ่อย่างไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ต่างออกมาระบุช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาว่า ถึงแม้ผู้คนจะฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว แต่ยังคงต้องมีการฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ป่วย และเสียชีวิต ท่ามกลางการกลายพันธุ์ของสายพันธุ์โคโรนาไวรัส รวมถึงวัคซีนอาจมีประสิทธิภาพลดลง หลังจากฉีดมาเป็นเวลานาน