เอเวอร์แกรนด์ ยืนยัน “จ่ายดอกเบี้ย” ตราสารหนี้ทันตามกำหนด

REUTERS/Bobby Yip/File Photo

“เฮงดา เรียล เอสเตท กรุ๊ป” บริษัทย่อยของ “ไชน่า เอเวอร์แกรนด์” ออกมายืนยันว่า จะสามารถจ่ายดอกเบี้ยตราสารหนี้ ได้ทันตามกำหนดจ่ายวันที่ 23 ก.ย.นี้

วันที่ 22 กันยายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า  “เฮงดา เรียล เอสเตท กรุ๊ป” (Hengda Real Estate Group) บริษัทย่อยของ ยักษ์อสังหาริมทรัพย์จีน “ไชน่า เอเวอร์แกรนด์” ออกมาระบุว่า จะสามารถจ่ายดอกเบี้ยตราสารหนี้ในประเทศได้ทันตามกำหนดวันพรุ่งนี้ (23 ก.ย.)

“เอเวอร์แกรนด์” กำลังถูกจับตามองจากทั่วโลกว่า บริษัทจะล้มละลายหรือไม่ หลังใกล้ถึงกำหนดจ่ายดอกเบี้ยตราสารหนี้ในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ทางเอเวอร์แกรนด์จะสามารถจ่ายดอกเบี้ยตราสารหนี้มูลค่า 83.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีกำหนดจ่ายวันพรุ่งนี้ (23 ก.ย.) และอีก 47.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ กำหนดจ่ายวันที่ 29 กันยายนได้หรือไม่

แม้ก่อนหน้านี้ ยักษ์อสังหาฯ เอเวอร์แกรนด์ เติบโตได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ได้ประสบปัญหา หลังจากรัฐบาลจีนออกมาตรการใหม่เมื่อเดือนสิงหาคม 2020 เพื่อติดตามและควบคุมหนี้สินของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อย่างใกล้ชิด

โดยมาตรการที่เข้มงวดดังกล่าว จึงทำให้ “เอเวอร์แกรนด์” ซึ่งพึ่งพาเงินจากการขายล่วงหน้า แล้วนำมาหมุนธุรกิจต่าง ๆ ต้องเทขายโครงการ พร้อมส่วนลดที่สูงลิ่ว อย่างไรก็ตาม เงินก็ยังไม่พอสำหรับหนี้สินมูลค่ารวมกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากหลายปีก่อนได้กู้เงินจำนวนมหาศาลเพื่อสร้างการเติบโต

นอกจากนี้ เมื่อวานนี้ (21 ก.ย.) “ฮุย คา หยวน” ประธานบริษัทยักษ์อสังหาริมทรัพย์จีน “ไชน่า เอเวอร์แกรนด์” ได้ส่งจดหมายหาพนักงานว่า ทางบริษัทมั่นใจว่าจะสามารถเดินทางออกจาก “ช่วงเวลาที่มืดมนที่สุด” นี้ได้ รวมทั้งได้ยืนยันว่าจะสามารถส่งมอบโปรเจ็กต์โครงการอสังหาฯ ได้ตามกำหนด