“ไต้หวัน” สมัครเข้าร่วม CPTPP ชี้ต้องการรวมอยู่ในกลุ่มเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

FILE PHOTO : Philip FONG / AFP

“ไต้หวัน” ประกาศขอยื่นสมัครเข้าร่วม CPTPP ชี้ประเทศสมาชิกส่วนใหญ่เป็นคู่ค้าหลัก ต้องการรวมอยู่ในกลุ่มเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

วันที่ 23 กันยายน 2564 มติชนรายงานอ้างอิงจากเอเอฟพีว่า ไต้หวันได้ยื่นสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิก “ความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก” (ซีพีทีพีพี) ไม่กี่วันหลังจากที่จีนสมัครเข้าร่วมในความตกลงนี้ โดยไต้หวันกล่าวว่า ต้องการเป็นสมาชิกของข้อตกลงนี้ด้วย

นายโล ผิงเฉิง โฆษกคณะรัฐมนตรีไต้หวันกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ประเทศสมาชิกในข้อตกลงซีพีทีพีพีส่วนใหญ่เป็นคู่ค้าหลักของไต้หวัน คิดเป็นกว่า 24% ของการค้าระหว่างประเทศของไต้หวัน” และว่า “ไต้หวันไม่สามารถถูกทิ้งไว้ในโลกได้ และต้องรวมอยู่ในกลุ่มเศรษฐกิจระดับภูมิภาค”

ข้อตกลงซีพีทีพีพีเป็นข้อตกลงการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค คิดเป็นสัดส่วนราว 13.5% ของเศรษฐกิจโลก โดยเป็นความคิดริเริ่มของอดีตประธานาธิบบารัค โอบามา ของสหรัฐอเมริกา เพื่อเพิ่มอิทธิพลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แต่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ถอนตัวออกจากข้อตกลงนี้ในปี 2017 และในปี 2018 มีประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกลงนามเข้าร่วม 11 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก เปรู นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ และเวียดนาม