เจ้าหญิงมาโกะแห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น จะเสกสมรสกับคู่หมั้น 26 ต.ค.นี้

REUTERS/Kim Hong-ji/File Photo

หลังผ่านพ้นหลายปีแห่งความขัดแย้ง ในที่สุดเจ้าหญิงมาโกะแห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น มีกำหนดเข้าพิธีเสกสมรสกับแฟนหนุ่มสามัญชนแล้วในเดือนนี้

วันที่ 1 ตุลาคม 2564 บีบีซี รายงานว่า สำนักพระราชวังอิมพีเรียล เผยว่า พิธีเสกสมรสของเจ้าหญิงมาโกะ มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ หลังถูกเลื่อนมาตั้งแต่ปี 2561 เนื่องจากครอบครัวของ นายเคอิ โคมูโระ มีข้อพิพาทเรื่องการเงิน

หลังแต่งงาน คาดว่าทั้งคู่จะย้ายไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งนายโคมูโระทำงานเป็นทนายความอยู่

ภายใต้กฎหมายของญี่ปุ่น สมาชิกราชวงศ์หญิงจะต้องสละฐานันดรศักดิ์เมื่อแต่งงานกับสามัญชน ในขณะที่สมาชิกราชวงศ์ชายไม่ต้องสละฐานันดรศักดิ์

ทั้งคู่พบกันเมื่อปี 2555 ระหว่างเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยคริสเตียน อินเตอร์เนชั่นแนล ในกรุงโตเกียว ก่อนจะหมั้นกันเมื่อปี 2560 และมีกำหนดเข้าพิธีแต่งงาน 1 ปีหลังจากประกาศหมั้น แต่พิธีแต่งงานดังกล่าวก็ยังไม่เกิดขึ้น เนื่องจากปัญหาทางการเงินของมารดานายโคมูโระ ซึ่งมีรายงานว่าได้ยืมเงินของอดีตคู่หมั้น แล้วไม่ได้จ่ายคืน

อย่างไรก็ตาม ทางสำนักพระราชวังปฏิเสธที่ตอบว่าการเลื่อนพิธีเสกสมรสเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ แม้ว่าเจ้าชายฟูมิฮิโตะ อากิชิโนะโนะมิยะ พระราชบิดาของเจ้าหญิงมาโกะ จะเคยตรัสว่าปัญหาเรื่องเงินเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องการจัดการให้เรียบร้อยก่อนแต่งงาน

นายโคมูโระ เพิ่งถูกวิจารณ์อย่างรุนแรงเมื่อไม่นานมานี้ หลังปรากฏภาพที่เขาผูกผมหางม้า ซึ่งทำให้ทวิตเตอร์ญี่ปุ่นถึงกับร้อนฉ่า เพราะชาวโซเชียลเห็นว่าทรงผมนี้ไม่ค่อยเหมาะสมสำหรับผู้ที่กำลังจะเข้าพิธีเสกสมรสกับสมาชิกราชวงศ์

Mandatory credit Kyodo/via REUTERS

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า เจ้าหญิงมาโกะ มีแนวโน้มปฏิเสธการรับเงินก้อนสูงถึง 150 ล้านเยน หรือประมาณ 44 ล้านบาท ซึ่งโดยปกติจะมอบให้กับสมาชิกราชวงศ์หญิง ที่ต้องทรงสละฐานันดรศักดิ์เมื่อแต่งงานกับสามัญชน