“เจ้าหญิงมาโกะ” ทรงเล่าความประทับใจแรกต่อพระคู่หมั้นสามัญชน “รอยยิ้มที่เจิดจ้าดั่งแสงตะวัน”

AFP PHOTO / POOL / Shizuo Kambayashi

เจ้าหญิงมาโกะแห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น พระราชนัดดาองค์ใหญ่ในสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ ทรงแถลงข่าวการหมั้นอย่างเป็นทางการ พร้อมพระคู่หมั้นต่อสื่อมวลชนในกรุงโตเกียว เมื่อ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังได้รับพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระจักรพรรดิ เผยพระองค์ตระหนักดีที่ต้องสละฐานันดรศักดิ์ เป็นสามัญชนหลังเสกสมรส เเละทรงเล่าถึงความประทับใจแรกที่ได้พบกับชายหนุ่มคนรัก

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ในระหว่างการแถลงข่าว เจ้าหญิงมาโกะ พระชันษา 25 ปี ทรงเล่าถึงความประทับใจเเรกต่อนายโคมูโระ อดีตพระสหายร่วมชั้นเรียนมหาวิทยาลัยว่า “รอยยิ้มของเขาเจิดจ้าดั่งแสงตะวัน”

พร้อมกันนั้น เจ้าหญิงมาโกะ ซึ่งเป็นพระธิดาพระองค์โตในเจ้าชายอากิชิโนะและเจ้าหญิงคิโกะ ตรัสว่า พระองค์ทรงตระหนักดีมาตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ว่า พระองค์ต้องทรงสละฐานันดรศักดิ์ทันที ที่เสกสมรสกับหนุ่มสามัญชน

“ฉันรู้ตั้งแต่เด็กแล้วว่าจะต้องสละฐานันดรศักดิ์เมื่อถึงเวลาแต่งงาน ที่ผ่านมาฉันทำงานเพื่อแบ่งเบาพระราชภาระขององค์พระจักรพรรดิ และพยายามทำหน้าที่ของพระราชวงศ์ผู้หนึ่งให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ฉันก็ต้องใช้ชีวิตของตนเองเช่นกัน” เจ้าหญิงมาโกะตรัส

ทั้งนี้ ปัจจุบันเจ้าหญิงมาโกะทรงกำลังศึกษาในระดับปริญญาเอก และทรงงานเป็นเจ้าหน้าที่วิจัยที่พิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่ง

ด้านนายเคอิ โคมูโระ พระคู่หมั้น วัย 25 ปี ผู้ช่วยฝ่ายกฎหมายที่บริษัทกฎหมายแห่งหนึ่ง กล่าวถึงเจ้าหญิงมาโกะว่า เจ้าหญิงทรงเฝ้ามองดูเขาอย่างนิ่งเงียบ “เหมือนพระจันทร์”

สำหรับการประกาศถึงการทรงหมั้นอย่างเป็นทางการของเจ้าหญิงมาโกะ กับโคมูโระ ได้ถูกเลื่อนจากกำหนดเดิม ในเดือน ก.ค. เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก สร้างความเสียหายและความเดือดร้อนให้กับพสกนิกรหลายจังหวัดในแถบตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น

โดยบีบีซี รายงานโดยอ้างสำนักข่าวเอ็นเอชเค คาดว่าพิธีเสกสมรสคาดว่าจะจัดขึ้นที่พระราชวังในปี 2018

คลิกอ่าน >>> รักข้ามชนชั้น พารู้จัก “เคอิ โคะมูโระ” หนุ่มหล่อสามัญชน ว่าที่คู่หมั้น “เจ้าหญิงมาโกะ” แห่งญี่ปุ่น

AFP PHOTO / POOL / Shizuo Kambayashi