ยาต้านโควิดไฟเซอร์ ฉุดหุ้นผู้ผลิตวัคซีน-ยา ร่วงระนาว

ไฟเซอร์ผลิตยาต้านโควิด หุ้นบริษัทยาอื่นร่วงระนาว
(Photo by Don EMMERT / AFP)

การประกาศความสำเร็จในการพัฒนายาต้านโควิดของไฟเซอร์ ถือเป็นข่าวดีสำหรับหุ้นธุรกิจบริการ-ท่องเที่ยว แต่เป็นข่าวร้ายสำหรับหุ้นผู้ผลิตวัคซีนและยา 

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 เดอะสเตรตส์ไทมส์ รายงานว่า หุ้นในตลาดเอเชียที่เกี่ยวข้องกับการค้าขาย ตั้งแต่กาสิโนไปจนถึงสายการบินพากันทะยานขึ้น หลังไฟเซอร์ประกาศว่ายาต้านโควิด-19 ของบริษัท อาจลดอัตราการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตได้ถึง 89% ในกลุ่มผู้ป่วยเสี่ยงสูง

บลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นมาเก๊ากาสิโนพุ่งขึ้น 7.2% เคลื่อนไหวมากที่สุดในรอบกว่า 2 เดือน ขณะที่หุ้นของสายการบินเอเชีย-แปซิฟิกพุ่งขึ้นมากถึง 5.5% สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ส่วนหุ้นของผู้ผลิตกระเป๋าเดินทางแซมโซไนท์เพิ่มขึ้น 15% ในตลาดฮ่องกง

ที่ตลาดหุ้นสิงคโปร์ หุ้นสิงคโปร์แอร์ไลน์สแตะระดับสูงสุดในช่วงเช้าที่ 5.51 เหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 4.4% ก่อนจะเพิ่มขึ้นเป็น 5.42 เหรียญสหรัฐในช่วงบ่าย

หุ้น Sats ผู้ให้บริการจัดการภาคพื้นดินในสิงคโปร์มีการซื้อขายเพิ่มขึ้น 10% หรือมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 2.4% ที่ 4.28 เหรียญสหรัฐ ส่วนหุ้นของ SIA Engineering ซึ่งเป็นหน่วยงานซ่อมบำรุงของสิงคโปร์แอร์ไลน์ส เพิ่มขึ้น 2.25% ที่ 2.27 เหรียญสหรัฐ

กลุ่มเก็นติ้ง ซึ่งดำเนินธุรกิจกาสิโนและรีสอร์ตในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นหุ้นที่มีปริมาณการซื้อขายมากที่สุดอันดับ 3 ของประเทศ มูลค่าหุ้นเพิ่มขึ้น 1.9%

ดัชนีหลักในตลาดหุ้นวอลล์สตรีต ทุบสถิติสูงสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จากข้อมูลการจ้างงานที่เฟื่องฟูในสหรัฐ และการประกาศของไฟเซอร์

การซื้อขายหุ้นที่คึกคักในตลาดเอเชีย ที่เดินตามรอยตลาดหุ้นสหรัฐ มีขึ้นหลังจากไฟเซอร์ประกาศข่าวดีว่ากำลังจะเป็นบริษัทผู้ผลิตยาแห่งที่สอง ที่สามารถผลิตยาต้านไวรัสโควิดได้สำเร็จ แม้ว่ายาต้านโควิดของไฟเซอร์จะยังไม่ได้รับการอนุมัติใช้ในกรณีฉุกเฉินจากคณะกรรมการอาหารและยา (เอฟดีเอ) ของสหรัฐ

นักลงทุนหลายคนมองว่า การประกาศข่าวดีของไฟเซอร์แสดงให้เห็นถึงคำมั่นที่จะช่วยบรรเทาการระบาดทั่วโลก และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางอีกครั้ง

ยีป ชุน รง นักยุทธศาสตร์การตลาดจากไอจี เอเชีย กล่าวว่า ยาเม็ดของไฟเซอร์สร้างความหวังว่าการฟื้นฟูเศรษฐกิจจะดำเนินไปได้อย่างราบรื่น โดยเฉพาะหากยาดังกล่าวสามารถลดอัตราการรักษาในโรงพยาบาลได้จริง

“ยาชนิดนี้อาจให้ผลในทางที่ดีและมีประสิทธิภาพสูง” นักยุทธศาสตร์การตลาดฯกล่าว

ขณะเดียวกัน หุ้นผู้ผลิตวัคซีนและผู้ผลิตยาในเอเชียกลับตกลง เช่น กาสิโน ไบโอโลจิกส์ ที่หุ้นตกลงถึง 20% ในตลาดฮ่องกง ส่วน วูซี ไบโอโลจิก เคย์แมน ซึ่งผลิตส่วนผสมให้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า และเซี่ยงไฮ้ โฟซุน ฟาร์มาซูติคอล กรุ๊ป หุ้นตกลงอย่างน้อย 9.7% ในตลาดฮ่องกง

“หากยาดังกล่าวประสบความสำเร็จ ไฟเซอร์อาจสร้างความไม่แน่นอนให้กับแนวโน้มและการประเมินรายได้ของผู้ผลิตวัคซีนจีน” แดเนียล โซ นักยุทธศาสตร์ด้านหลักทรัพย์ระหว่างประเทศของซีเอ็มบี กล่าวและว่า “นี่คือผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในระยะกลางถึงระยะยาว”

ในตลาดหุ้นญี่ปุ่น บริษัทผู้ผลิตยา ชิโอโนกิ แอนด์ โค ซึ่งเป็นคู่แข่งกับไฟเซอร์ หุ้นร่วงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว ขณะที่บริษัทคาดว่าจะมีข้อมูลการทดลองขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการรักษาโควิดออกมาในเดือนหน้า

ทากะระ ไบโอ ซึ่งมีสัญญาผลิตวัคซีน mRNA ในญี่ปุ่นปีหน้า หุ้นตกมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว

ฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้งส์ ซึ่งมีรายงานว่าจะขอการอนุมัติใช้กรณีฉุกเฉินจากเอฟดีเอ เพื่อให้ใช้ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ในการรักษาโควิด หุ้นตกลง 2.6%

เมื่อเดือนที่แล้ว เมอร์ค แอนด์ โค ได้ส่งผลการทดลองรักษาไปยังหน่วยงานกำกับดูแลต่าง ๆ หลังจากศึกษาพบว่า ยาของบริษัทช่วยลดความเสี่ยงจากอาการป่วยรุนแรงหรือการเสียชีวิตลงได้ครึ่งหนึ่งในผู้ป่วยบางราย และหลังจากนั้นหุ้นที่เกี่ยวกับวัคซีนก็พากันร่วงระนาว