สหรัฐคว่ำบาตรโอลิมปิกปักกิ่ง 2022 จีนโต้กลับ ไม่ได้เชิญแต่แรก

สหรัฐคว่ำบาตรโอลิมปิก
REUTERS/Thomas Peter

สหรัฐประกาศคว่ำบาตรการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปักกิ่ง 2022 ตามคาด จีนสวนกลับ ไม่ได้เชิญแต่แรก 

วันที่ 7 ธันวาคม 2564 ซีเอ็นบีซี รายงานว่า สหรัฐประกาศคว่ำบาตรการทูตการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งของจีน การเคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากทั้งสองพรรค หลังจีนถูกกล่าวหากรณีละเมิดสิทธิมนุษยชน อย่างไรก็ตาม นักกีฬาสหรัฐยังคงเข้าร่วมการแข่งขันได้

“เจน ปาสกี” โฆษกทำเนียบขาวเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ฝ่ายบริหารของ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐจะไม่ส่งตัวแทนอย่างเป็นทางการเข้าร่วมในการแข่งขันโอลิมปิก จากการที่จีนยังคงดำเนินการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติในซินเจียง รวมถึงละเมิดสิทธิมนุษยชนอื่น ๆ

คำกล่าวของปาสกีเป็นการอ้างถึงการปฏิบัติต่อชาวมุสลิมอุยกูร์ของจีน ที่อาศัยอยู่ในดินแดนทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งได้ทั้งฝ่ายบริหารของไบเดนและ “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดี ต่างประกาศว่าเป็นการ “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์”

“ทีมนักกีฬาจากสหรัฐได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากเรา เราจะยังหนุนหลังพวกเขาร้อยเปอร์เซ็นต์ พร้อมกับเชียร์พวกเขาจากที่บ้าน แต่เราจะไม่มีส่วนร่วมกับการประชาสัมพันธ์การแข่งขันนี้” ปาสกีกล่าวและว่า

“ตัวแทนทางการทูตหรือเจ้าหน้าที่สหรัฐจะถือว่าการแข่งขันนี้เป็นธุรกิจตามปกติ เมื่อเผชิญกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงของสาธารณรัฐประชาชนจีน และความโหดร้ายในซินเจียง”

“เราจะดำเนินการเพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในจีนและที่อื่น ๆ ต่อไป” โฆษกทำเนียบขาวกล่าว

จีนโต้ไม่ได้เชิญแต่แรก

อาร์ที รายงานว่า ทางการจีนได้ตอบโต้สหรัฐกลับ โดยระบุว่าผู้นำชาวอเมริกันไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานนี้แต่แรก และความเคลื่อนไหวของสหรัฐนั้นถือเป็น “การชักใยทางการเมือง”

“หลิว เผิงหยู” โฆษกสถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สว่า การตัดสินใจของสหรัฐขัดแย้งกับจิตวิญญาณของโอลิมปิก

“การกระทำที่อวดเก่งเช่นนี้เป็นเพียงการชักใยทางการเมือง และเป็นการบิดเบือนจิตวิญญาณของกฎบัตรโอลิมปิก อันที่จริงแล้วไม่มีใครสนใจว่าคนเหล่านี้จะมาหรือไม่ และมันไม่มีผลกระทบต่อความสำเร็จของโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่ปักกิ่ง” เขากล่าว

หลิวยังได้โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ โดยแชร์ภาพกราฟิกพร้อมข้อความประณาม “รัฐประชาธิปไตยในสหรัฐ” ระบุว่า ระบบของอเมริกามีพื้นฐานมาจาก “เกมแห่งเงินในทางการเมือง” รวมถึง “การปกครองจากชนชั้นผู้นำกลุ่มน้อย” และ “วิกฤตศรัทธา”

ข้อความเหล่านี้ดูเหมือนจะเป็นการตอบโต้การคว่ำบาตรโอลิมปิกของสหรัฐ

เดอะการ์เดียน รายงานว่า ก่อนการประกาศคว่ำบาตรของสหรัฐ “จ้าว ลี่เจียง” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวหาว่า “การคว่ำบาตรทางการทูตของสหรัฐฯนั้นเป็นการพูดเกินจริง เพราะสหรัฐไม่ได้ถูกรับเชิญให้เข้าร่วมแต่แรก” นอกจากนี้ยังขู่ว่าจะมีมาตรการรับมืออย่างเด็ดขาด

การเรียกร้องให้คว่ำบาตรโอลิมปิกปักกิ่งทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยรัฐบาลกว่าสิบประเทศทั่วโลกกำลังครุ่นคิดว่าจะตอบสนองต่อจีนอย่างไร ทั้งในกรณีการปราบปรามกลุ่มชาติพันธุ์ การเข้าแทรกแซงฮ่องกง และประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอื่น ๆ

การเรียกร้องเพิ่มดีกรีรุนแรงขึ้นเมื่อนักเทนนิสหญิง “เผิง ส่วย” ไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนนานกว่าสามสัปดาห์แล้ว หลังเธอโพสต์ข้อความทางโซเชียลมีเดียอ้างว่าถูกอดีตรองนายกรัฐมนตรีจีนล่วงละเมิดทางเพศ