จีนดึงธุรกิจทั่วโลกดัน “หยวนดิจิทัล” รับโอลิมปิกฤดูหนาว 2022

สกุลเงิน “หยวนดิจิทัล” กลับมาเป็นที่จับตามองอีกครั้ง หลังจากที่คบเพลิงมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่งถูกจุดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลจีนมีแผนเปิดทดลองใช้งานเงินหยวนดิจิทัลเป็นครั้งแรก ท่ามกลางกระแสวิจารณ์ว่าธุรกิจต่างชาติจำนวนมากตกอยู่ภายใต้แรงกดดันให้ร่วมมือกับจีนในการเปิดให้บริการรองรับสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าว

ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานว่า จีนกำลังเร่งพัฒนาระบบรองรับการใช้งาน “หยวนดิจิทัล” (E-CNY) ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางของจีน โดยตั้งเป้าให้พร้อมทดลองใช้งานเต็มรูปแบบใน “ปักกิ่งเกมส์” ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือน ก.พ. 2022 ซึ่งหากประสบความสำเร็จ จีนจะเป็นประเทศที่เปิดตัว “สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง” (CBDC) รายใหญ่รายแรกของโลก

โดยขณะนี้ ทางการจีนได้เปิดให้ภาคธุรกิจสามารถเข้าร่วมระบบรองรับการชำระเงินด้วยหยวนดิจิทัล ซึ่งไม่เพียงแต่บริษัทสัญชาติจีนเท่านั้น แต่ธุรกิจต่างชาติหลายรายก็ได้รับแรงกดดันจากทางการจีนให้ยินยอมเปิดใช้งานระบบดังกล่าว

“แมคโดนัลด์” ยักษ์ฟาสต์ฟู้ด เป็นหนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ที่เข้าร่วมโครงการนำร่องชำระสินค้าด้วยหยวนดิจิทัลครอบคลุมราว 270 สาขาในเซี่ยงไฮ้แล้วในขณะนี้ แต่ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานว่า แมคโดนัลด์ยังได้รับแรงกดดันเพิ่มเติมให้ขยายระบบรองรับการชำระเงินด้วยหยวนดิจิทัลในสาขาทั่วประเทศจีน

แม้ว่าแมคโดนัลด์จะออกมายืนยันว่า “การยอมรับระบบเงินหยวนดิจิทัลเป็นการตัดสินใจทางธุรกิจ โดยคำนึงถึงความสนใจของลูกค้า และไม่มีแรงกดดันแต่อย่างใด” แต่ไม่ได้ตอบคำถามว่าจะมีการขยายสาขารองรับการใช้งานเงินหยวนดิจิทัลเพิ่มเติมหรือไม่

นอกจากนี้ ไฟแนนเชียล ไทมส์ ยังระบุด้วยว่า “วีซ่า” หนึ่งผู้สนับสนุนหลักในการจัดงานโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ และ “ไนกี้” ผู้สนับสนุนหลักทีมชาติสหรัฐก็ได้รับแรงกดดันด้วยเช่นกัน แต่วีซ่าและไนกี้ต่างปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงแรงกดดันจากทางการจีน

“ดาร์เรลล์ ดัฟฟี” นักเศรษฐศาสตร์หัวหน้าโครงการหยวนดิจิทัลของสถาบันฮูเวอร์ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ระบุว่า “บริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐจะถูกกดดันให้เห็นความสำคัญของเงินหยวนดิจิทัลเช่นกัน เนื่องจากผู้ค้าปลีกรายใหญ่จำนวนมากต่างตกอยู่ภายใต้แรงกดดันดังกล่าว”

ขณะที่ “เป่า หลิงเฮ่า” นักวิเคราะห์จากบริษัทที่ปรึกษาธุรกิจจีน “ทริเวียม” ระบุว่า “โอลิมปิกฤดูหนาว 2022 เป็นสนามทดลองการใช้งานเงินหยวนดิจิทัล ดังนั้นรัฐบาลจีนอาจกำหนดให้ผู้ค้าปลีกทุกประเภท ทั้งในและต่างประเทศต้องเข้าร่วม”

เนื่องจากการดึงบริษัทที่เป็นที่รู้จักในระดับโลกเข้ามามีส่วนร่วมในการเปิดทดลองใช้เงินหยวนดิจิทัลครั้งนี้ เป็นกลยุทธ์ที่จีนอาจใช้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง

นอกจากนี้ “อีริค เซเยอร์ส” นักวิเคราะห์ของสถาบันวิสาหกิจอเมริกัน (AEI) ระบุว่า หากในอนาคตเงินดิจิทัลหยวนแพร่หลายก็อาจกลายเป็น “เครื่องมือใหม่ที่ทรงพลัง” ของรัฐบาลจีนในการต่อรองหรือกดดันบริษัทระดับโลกได้มากขึ้น เช่น การระงับระบบเงินหยวนดิจิทัลในธุรกิจต่างชาติที่มีท่าทีขัดแย้งกับทางการจีน ซึ่งจะเป็นการกีดกันผู้บริโภคจำนวนมหาศาลออกจากธุรกิจในทันที


อย่างไรก็ตาม ทางการจีนปฏิเสธว่าไม่ได้มีการกดดันให้ภาคธุรกิจเข้าร่วมแต่อย่างใด เพียงแต่เปิดให้ธนาคารของรัฐบาลรับลงทะเบียนผู้ค้าที่ต้องการเข้าร่วมระบบชำระเงินด้วยหยวนดิจิทัลในโอลิมปิกฤดูหนาวที่จะถึงนี้ ซึ่งผู้เข้าร่วมจะได้รับสิทธิประโยชน์จากการทำธุรกรรมด้วยเงินหยวนดิจิทัลโดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยภาคธุรกิจสามารถปฏิเสธที่จะเข้าร่วมได้