ออสเตรเลียพบโควิดสายพันธุ์ “คล้ายโอไมครอน”

พบสายพันธุ์คล้ายโอไมครอนในออสเตรเลีย
REUTERS/Loren Elliott/File Photo

รัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์คล้ายโอไมครอน ผู้ติดเชื้อยังสบายดี 

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 เอบีซีนิวส์รายงานว่า ออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนรายใหม่ 2 ราย รายแรกเป็นชายชาวไนจีเรีย ซึ่งมีผลตรวจโควิดเป็นบวกขณะกักตัวอยู่ที่โรงแรมในเมืองแคนส์เมื่อไม่กี่วันก่อน และเพิ่งได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน

ผู้ติดเชื้อรายนี้บินไปยังรัฐควีนส์แลนด์ด้วยเที่ยวบินของสายการบินเจ็ทสตาร์ โดยบินจากซิดนีย์ไปยังเมืองแคนส์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้ทุกคนบนเที่ยวบินดังกล่าวกลายเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อไปแล้ว

ส่วนผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนอีกรายมาจากแอฟริกาใต้ เขามีผลตรวจโควิดเป็นบวกเมื่อวันเสาร์ ระหว่างอยู่ที่เมืองบริสเบน โดยชายรายนี้ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน ที่พบว่ามีพันธุกรรมแตกต่างจากเดิมเล็กน้อย

“อีเวตต์ ดาธ” รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า คณะกรรมการระหว่างประเทศได้จัดประเภทโอไมครอนใหม่ โดยแบ่งเป็นสองสายพันธุ์ และเรามีทั้งสองสายพันธุ์อยู่ในควีนส์แลนด์

ดาธกล่าวด้วยว่า เนื่องจากควีนส์แลนด์ยังคงมีการกักตัวผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ เจ้าหน้าที่จึงสามารถตรวจพบผู้ติดเชื้อ โดยที่ผู้ติดเชื้อยังไม่ได้เข้าสู่ชุมชน

“ปีเตอร์ ไอท์เคน” หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุข กล่าวว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้จัดประเภทตามความแตกต่างของโอไมครอน

“ตอนนี้เรามีทั้งสายพันธุ์โอไมครอน และสายพันธุ์คล้ายโอไมครอน ทั้งสองสายพันธุ์ย่อยนี้มีความแตกต่างกันที่ยีนเอส โดยสายพันธุ์คล้ายโอไมครอนมีการกลายพันธุ์ในจีโนมประมาณครึ่งหนึ่งหรือ 14 ตัวจากโอไมครอนทั่วไป และไม่มียีนเอส ซึ่งทำให้ยากต่อการติดตามด้วยการทดสอบผ่าน PCR อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลมากพอว่ามันหมายความว่าอย่างไร ทั้งในแง่ความรุนแรงและการต้านประสิทธิภาพของวัคซีน”

ดร.ไทค์เคนเผยด้วยว่า ผู้ติดเชื้อทั้งสองราย “สบายดี”