TSMC สยายปีก เล็งเปิดโรงงานชิปในเยอรมนี

Photo by Sam Yeh / AFP

บริษัทชิปไต้หวัน แย้มเล็งเจรจารัฐบาลใหม่เยอรมนี เปิดโรงงานแก้คอขวดซัพพลายเชนไมโครชิป

วันที่ 13 ธันวาคม 2564 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายมาร์ก หลิว ประธานกรรมการบริหารบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Company หรือ TSMC ผู้ผลิตชิปเซตรายใหญ่ของโลก สัญชาติไต้หวัน หนึ่งในพาร์ตเนอร์ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ให้กับแบรนด์แอปเปิล เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเดินหน้าเจรจากับรัฐบาลเยอรมนีชุดใหม่ ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ในการตั้งโรงงานผลิตชิปเซตที่มีศักยภาพแห่งใหม่ในเยอรมนี

ผู้บริหารรระดับสูงของ TSMC เปิดเผยกับบลูมเบิร์กว่า มีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณาในการลงทุนตั้งโรงงานในเยอรมนี ซึ่งรวมถึงเงินอุดหนุนจากรัฐบาล ความต้องการของตลาด รวมถึงซัพพลายเออร์ในท้องถิ่น แต่อย่างไรก็ดี จนถึงยังไม่ได้พูดคุยในรายละเอียดใด ๆ รวมถึงพิกัดที่เตรียมตั้งโรงงานแห่งใหม่เนื่องจากรัฐบาลชุดใหม่ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่ง

แนวคิดการตั้งโรงงานในเยอรมนี เป็นส่วนหนึ่งในแผนการแก้ปัญหาซัพพลายเชนขาดแคลนในปีหน้า เพื่อสร้างขีดความสามารถในการผลิตไมโครชิปของบริษัทในทั่วโลก ซึ่งรวมถึงการตั้งโรงงานเซมิคอนดักเตอร์มูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์ในญี่ปุ่น และโรงงานมูลค่า 12,000 ล้านดอลลาร์ในรัฐแอริโซนาของสหรัฐ ซึ่งคาดจะเดินสายพานการผลิตชิปจำนวนมากในต้นปี 2567

Photo by AFP / China OUT