รถไฟจีนลาวคึกคัก ไม่ถึงสัปดาห์ผู้โดยสารฝั่งสิบสองปันนาทะลุแสน

ภาพ : CHINATOPIX

จีนเผยรถไฟเชื่อมลาวสายอวี้ซี-โม๋ฮัน ผู้โดยสารแห่ใช้บริการวันละ 2 หมื่น ไม่ถึงสัปดาห์ทะลุกว่า 1 แสนคน

วันที่ 13 ธันวาคม 2564 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จากการเปิดเผยของการรถไฟแห่งชาติจีนสาขาคุนหมิงระบุว่า นับตั้งแต่ที่เส้นทางรถไฟจีนลาวเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีผู้โดยสารเข้าใช้บริการทางรถไฟสายดังกล่าวฝั่งจีนเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยนับจนถึงวัน 8 ธ.ค. เส้นทางระหว่างอวี้ซี-โม๋ฮัน ซึ่งเชื่อมต่อกับทางเหนือประเทศลาว ขนส่งผู้โดยสารแล้วกว่า 100,000 คน

เส้นทางอวี้ซี-โม๋ฮัน เป็นส่วนหนึ่งของทางรถไฟจีนลาวที่อยู่ในส่วนของฝั่งจีน ซึ่งจะเชื่อมต่อการเดินทางไปยังลาวผ่านเมืองบ่อเต็นปลายทางนครหลวงเวียงจันทน์ โดยหลังจากทางรถไฟสายอวี้ซี-โม๋ฮันเปิดให้บริการ ยังนับเป็นการสิ้นสุดประวัติศาสตร์เมืองที่รถไฟเข้าไม่ถึงของผูเอ่อร์และสิบสองปันนาในมณฑลยูนนานเช่นกัน โดยข้อมูลการรถไฟสาขาคุนหมิงระบุด้วยว่า หลังเปิดดำเนินการบริการรถไฟจีนลาวช่วงอวี้ซี-โม๋ฮัน ขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ยวันละกว่า 20,000 คน

เพื่อตอบสนองความต้องการเดินทางของผู้โดยสาร การรถไฟจีนสาขาคุนหมิงได้เพิ่มจำนวนขบวนรถไฟที่วิ่งให้บริการ โดยตั้งแต่ 9 ธ.ค. รถไฟจีนลาว ได้เพิ่มจำนวนรถไฟในสายอวี้ซี-โม๋ฮันจากเดิม 17.5 ขบวน ไปกลับ เป็น 25.5 ขบวน

อย่างไรก็ดี เส้นทางรถไฟจีนลาวสายดังกล่าวที่ผ่านเมืองบ่อเต็นของลาว ข้ามไปยังฝั่งจีนผ่านโม๋ฮันนั้น ยังไม่ได้ให้บริการขนส่งผู้โดยสาร เนื่องจากความเข้มงวดเรื่องการระบาดของโควิด มีเพียงการขนส่งตู้สินค้าผ่านข้ามแดนของทั้งสองชาติในรายวันเท่านั้น โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีสินค้าที่ผ่านระหว่างจีนลาวผ่านเส้นทางรถไฟสายใหม่นี้ไม่น้อยกว่า 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ