สหรัฐฯ เล็งแบน 8 บริษัทจีน ฐานละเมิดสิทธิชาวอุยกูร์

Photo by MANDEL NGAN / AFP

กระทรวงคลังสหรัฐฯ เตรียมขึ้นบัญชีดำ บริษัทเทคโนโลยีจีนอีก 8 แห่ง อ้างละเมิดสิทธิ ชนกลุ่มน้อยมุสลิมอุยกูร์

วันที่ 15 ธันวาคม 2564 ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า กระทรวงการคลังสหรัฐฯ เตรียมขึ้นทะเบียนแบล็กลิสต์บริษัทจีนเพิ่มอีก 8 แห่ง จำนวนนี้รวมถึงบริษัท DJI Technology Co Ltd ผู้ผลิตโดรนยักษ์ใหญ่ของจีน

ไฟแนนเชียลไทม์ อ้างแหล่งข่าวสองรายในกระทรวงการคลังว่า รัฐบาลวอชิงตันเตรียมขึ้นบัญชีดำ “บริษัทด้านการทหาร-อุตสาหกรรมการทหารของจีน” ภายในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ เนื่องจากพบหลักฐานที่เชื่อได้ว่า มีส่วนเกี่ยวข้องในการละเมิดสิทธิสอดส่องชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์

ปัจจุบันสหรัฐฯ ได้ขึ้นทะเบียนแบล็กลิสต์ห้ามนักลงทุนอเมริกันเข้าถือหุ้นในบริษัทของจีนแล้วราว 60 แห่ง

Photo by Hector RETAMAL / AFP

ก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้ว บริษัท DJI เคยอยู่ในรายชื่อเอกชนที่ต้องเฝ้าจับตาละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยในเวลานั้นโฆษกของ DJI เปิดเผยต่อรอยเตอร์ โดยปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว ทั้งยืนยันจะขายผลิตภัณฑ์ในตลาดสหรัฐฯ ต่อไป

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ยังไม่ได้ยืนยันอย่างชัดเจนถึงความคืบหน้าในการเตรียมสั่งแบนบริษัทจีนเพิ่มอีก 8 แห่ง ตามรายงานที่ไฟแนนเชียลไทมส์อ้างแหล่งข่าว โดยรายงานของไฟแนนเชียลไทมส์ระบุว่า

บริษัทอื่นๆ ที่อยู่ในรายชื่อส่อถูกกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำ อาทิ บริษัทซอฟต์แวร์จดจำภาพ Megvii, บริษัทผู้ผลิตซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Dawning Information Industry, บริษัทผู้พัฒนาโปรแกรมจดจำใบหน้า CloudWalk Technology, กลุ่มรักษาความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ Xiamen Meiya Pico, บริษัทปัญญาประดิษฐ์ Yitu Technology และบริษัทคลาวด์คอมพิวติ้ง Leon Technology