โอไมครอนจ่อเป็นสายพันธุ์หลักระบาดในยุโรปกลางเดือนมกราคม

อียูจ่อเจอโอไมครอนมกราปีหน้า
แฟ้มภาพ

อียูคาดว่าโอไมครอนจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในยุโรปตั้งแต่กลางเดือนมกราคมเป็นต้นไป

วันที่ 16 ธันวาคม 2564 ไทม์สรายงานว่า คาดว่าสายพันธุ์โอไมครอนจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดใน 27 ประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) ในช่วงกลางเดือนมกราคม เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอียูกล่าวเรื่องนี้ท่ามกลางความกังวลเรื่องการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในยุโรป โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันหยุด

“อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน” ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า อียูเตรียมพร้อมอย่างดีเพื่อต่อสู้กับโอไมครอน โดยประชากร 6.6% ของอียูได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้ว เธอยังแสดงความผิดหวังที่การระบาดจะส่งผลต่อการเฉลิมฉลองช่วงสิ้นปีอีกครั้ง แต่มั่นใจว่าอียูมีความแข็งแกร่งและมุ่งมั่นที่จะเอาชนะโควิด-19 ให้ได้

“เช่นเดียวกับพวกคุณทั้งหมด ฉันรู้สึกเสียใจที่คริสต์มาสนี้จะถูกบดบังด้วยการระบาดอีกครั้ง” เธอกล่าว

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการฉีดวัคซีนของอียูบดบังความจริงที่ว่าบางประเทศ เช่น โปรตุเกส และสเปน มีอัตราการฉีดวัคซีนสูงมาก ขณะที่ประเทศอื่น ๆ ยังมีอัตราการฉีดรั้งท้าย เช่น บัลแกเรียที่มีประชากรเพียง 26.6% ได้รับวัคซีนครบถ้วน ตามรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป

ก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) รายงานว่า มี 77 ประเทศที่พบการระบาดของโอไมครอน พร้อมระบุว่าโอไมครอนอาจกระจายไปตามประเทศส่วนใหญ่ในโลกแล้ว เพียงแต่ยังตรวจไม่พบ ขณะที่ข้อมูลจากนักวิจัยในแอฟริกาใต้ระบุว่า สายพันธุ์นี้ดูเหมือนจะแพร่เชื้อจากคนสู่คนง่ายขึ้น และสามารถหลบภูมิจากวัคซีนได้ดีกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ แต่อาการก็น้อยลงด้วย