อิสราเอล พบหญิงตั้งครรภ์ติดโควิด-ไข้หวัดใหญ่ พร้อมกัน

อิสราเอลเจอคนติดทั้งโควิด-ไข้หวัดใหญ่

รายแรกในประเทศ ! อิสราเอลพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ พร้อมกัน เป็นหญิงตั้งครรภ์ที่งไม่ได้รับวัคซีน

วันที่ 2 มกราคม 2565 ไทม์สออฟอิสราเอลรายงานว่า เจ้าหน้าที่อิสราเอลยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดีว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลและไวรัสควิด-19 พร้อมกัน รายแรกในประเทศ ผู้ป่วยรายนี้เป็นหญิงตั้งครรภ์ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน โดยเธอแสดงอาการเพียงเล็กน้อย และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเบลินสันในเมืองเปตะห์ติกวา

รายงานบางฉบับระบุว่าเธอเป็นคนแรกของโลกที่ติดเชื้อทั้ง 2 ชนิดพร้อมกัน อย่างไรก็ตาม มีบางรายงานระบุว่ามีผู้ป่วยหลายรายติดเชื้อไข้หวัดใหญ่และโควิดพร้อมกันในสหรัฐฯ ในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิ ปี 2564

อิสราเอลพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเกือบ 2,000 คน ท่ามกลางความกังวลว่าจะเกิดการระบาดของโควิดและไข้หวัดใหญ่พร้อมกัน (Twindemic)

ฤดูหนาวปีที่แล้ว ความกังวลนี้ไม่เกิดขึ้นจริง เนื่องจากมาตรการป้องกันโควิด-19 ได้สกัดการระบาดไข้หวัดใหญ่เอาไว้ได้ แต่สถานการณ์ในปีนี้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามีความแตกต่าง

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอิสราเอลกล่าวว่า มีแนวโน้มว่าจะมีอีกหลายคนที่ติดไวรัสทั้งสองชนิด แต่ยังไม่ได้รับการวินิจฉัย

แพทย์ที่โรงพยาบาลเบลินสัน กล่าวว่า ผู้ป่วยหญิงรายดังกล่าว ซึ่งบางคนเรียกว่าติดเชื้อ flurona (มาจากการผสมคำว่า flu ที่แปลว่า ไข้หวัดใหญ่ และ Coronavirus หรือไวรัสโคโรนา) มีอาการไม่ค่อยรุนแรง

“โรคนี้เป็นโรคเดียวกัน พวกมันเกิดจากไวรัส และทำให้หายใจลำบาก เพราะไวรัสทั้ง 2 ชนิดเข้าโจมตีระบบทางเดินหายใจส่วนบน” อาร์นอน วิซห์นิตเซอร์ ผู้อำนวยการแผนกนรีเวชวิทยาของโรงพยาบาลกล่าว

ผู้ป่วยหญิงรายนี้ออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยทางโรงพยาบาลยืนยันว่าเธอสบายดี อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลกำลังศึกษากรณีนี้ เพื่อดูว่าการรวมตัวของไวรัส 2 ชนิด ทำให้เกิดการเจ็บป่วยที่รุนแรงขึ้นหรือไม่

กระทรวงสาธารณสุขระบุเมื่อวันพุธว่า มีรายงานผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ที่เป็นห่วงเพิ่มขึ้น

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หญิงตั้งครรภ์อายุ 31 ปี เสียชีวิตในกรุงเยรูซาเลม หลังจากติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ ทางการไม่ได้ระบุชื่อของเธอ แต่ให้ข้อมูลว่าเธอตั้งครรภ์ 9 เดือน และล้มป่วยเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

หลังจากเธอเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ฮาสซาห์ แพทย์ได้ผ่าคลอดลูกชายของเธอ ทารกน้อยสุขภาพแข็งแรงดี แต่ทันทีหลังการผ่าตัด หญิงผู้เป็นแม่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจเนื่องจากเกิดภาวะแทรกซ้อนในระบบทางเดินหายใจ จากนั้นอาการของเธอก็แย่ลง กระทั่งทีมแพทย์ไม่สามารถช่วยชีวิตเธอเอาไว้ได้


เมื่อเดือนที่แล้ว มีเด็กชายอายุ 6 ปี เสียชีวิตขณะนอนหลัง หลังจากเข้านอนพร้อมอาการไข้ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเชื่อว่าเขาป่วยด้วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ จากภาวะแทรกซ้อนของไข้หวัดใหญ่