ศาลชี้ผิดซีอีโอสาวลวงโลก เอลิซาเบธ โฮล์มส์ ส่งแรงสะเทือนซิลิคอนวัลเลย์

Elizabeth Holmes walks into federal court in San Jose, Calif., Monday, Jan. 3, 2022. (AP Photo/Nic Coury)

เอลิซาเบธ โฮล์มส์ ซีอีโอสาวแห่งเธรานอส วัย 37 ปี ถูกตัดสินมีความผิด ต้มตุ๋นให้ลงทุนอุปกรณ์ตรวจเลือดสุดล้ำ ที่แท้สุดลวง

วันที่ 4 มกราคม 2565 สำนักข่าวเอพี รายงานการตัดสินคดีลือลั่นของวงการธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรมสุขภาพ ว่า น.ส.เอลิซาเบธ โฮล์มส์ ซีอีโอสาว วัย 37 ปี มีความผิดตามข้อกล่าวหาฉ้อโกง 4 ข้อหา หลอกลวงให้นักลงทุนเชื่อว่า บริษัทเธรานอส สตาร์ตอัพที่หญิงสาวเป็นผู้บริหาร มีอุปกรณ์ที่จะตรวจจับเชื้อโรคและอาการต่าง ๆ จากตัวอย่างเลือดเพียงไม่กี่หยด ภายในเวลารวดเร็ว

Elizabeth Holmes, center, leaves federal court in San Jose, Calif., Monday, Jan. 3, 2022. (AP Photo/Nic Coury)

คณะลูกขุนศาลซานโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ประกอบด้วยชาย 8 คน หญิง 4 คน ใช้เวลาฟังการไต่สวนคดีที่ซับซ้อนนี้นาน 3 เดือน พิจารณาทั้งหลักฐานและพยาน 32 คน รวมถึง น.ส.โฮล์มส์ ก่อนตัดสินวันที่ 3 ม.ค. ตามเวลาสหรัฐ ว่า ซีอีโอสาวมีความผิด 2 ข้อหา ได้แก่ 1 ฉ้อโกงผ่านการโอน และ 2 ข้อหาสมคบกันต้มตุ๋นผู้อื่น แต่รอดพ้นจากความผิดอีก 4 ข้อหา ที่เกี่ยวกับการฉ้อโกง และสมคบหลอกลวงคนไข้ให้จ่ายเงินค่าตรวจเลือดกับเธรานอส

คำตัดสินดังกล่าวทำให้ซีอีโอสาวโฮล์มส์ เผชิญบทลงโทษที่อาจถึงจำคุกข้อหาละ 20 ปี แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายเห็นว่า หญิงสาวคงไม่ถูกบทลงโทษสูงสุด

Elizabeth Holmes, center, enters federal court in San Jose, Calif., Monday, Jan. 3, 2022. (AP Photo/Nic Coury)

ก่อนหน้านี้ ระหว่างการสู้คดี อัยการนำเสนอให้เห็นภาพว่า น.ส.โฮล์มส์ เป็นพวกสิบแปดมงกุฎที่หลงใหลชื่อเสียงและความสำเร็จ ระหว่างขึ้นให้การ 7 วัน ซีอีโอสาวพยายามโต้แย้งว่า ตนเองผู้บุกเบิกวงการซิลิคอนวัลเลย์ที่ผู้ชายเป็นใหญ่ ถูกกระทำทั้งทางเพศและอารมณ์จาก “ซันนี พัลวานี” อดีตคนรักและคู่หูธุรกิจ

“เอลเลน ไครตซ์เบิร์ก” นักวิชาการด้านกฎหมาย มหาวิทยาลัยซานตาคลารา ผู้เข้าร่วมฟังการไต่สวน ให้ความเห็นว่า คำพิพากษาของคดีนี้จะส่งสารถึงบรรดาซีอีโอทั้งหลายว่า มันจะมีผลตามมาอีกมากมาย จากการทำธุรกิจที่ล้ำเส้น อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ที่สุดแล้วความโลภจะยังยั่วเย้าอยู่ในซิลิคอนวัลเลย์

“บรรดานักลงทุนยังคงต้องการทำเงินจากแนวคิดที่ให้คำมั่นสัญญา และพวกเขามักจะมุ่งหาแหวนทองคำ (ความหวัง ความฝัน โอกาส) เสมอ”

Elizabeth Holmes leaves federal court after the verdict in San Jose, Calif., Monday, Jan. 3, 2022. (AP Photo/Nic Coury)

สำหรับเอลิซาเบธ โฮล์มส์ เป็นซีอีโอสาวอายุน้อยที่ชื่นชม สตีฟ จ็อบส์ อดีตซีอีโอแอปเปิลผู้ล่วงลับ และยกเป็นฮีโร่ในดวงใจ หญิงสาวออกจากมหาวิทยาลัยกลางคันตอนอายุ 19 ปี เพื่อสร้างเธรานอส สตาร์ตอัพด้านสุขภาพและการแพทย์ เมื่อปี 2546 ที่ครั้งหนึ่งมีมูลค่าบริษัทสูงสุดกว่า  3 แสนล้านบาท ก่อนถูกพนักงานในบริษัทและสื่อมวลชน เปิดโปงเนื้อแท้ของบริษัทว่าไม่ได้เป็นอย่างที่สร้างภาพ จนถูกดำเนินคดีตั้งแต่ปี 2561

การไต่สวนคดีนี้ยังชำแหละยุทธศาสตร์คุยโวโอ้อวดของหลาย ๆ บริษัทในซิลิคอนวัลเลย์ นำเสนอไอเดียเลิศหรู โดยไม่มีอะไรรับประกันว่าสิ่งที่พูดนั้นเป็นเรื่องปลอม ๆ แค่อาศัยชื่อเสียงของบริษัทที่สร้างชื่อให้วงการ อย่างกูเกิล เน็ตฟลิกซ์ และแอปเปิล อย่างกรณีนวัตกรรมของโฮล์มส์ มีแต่คำสัญญาเกินจริง